พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 28 กรกฎาคม 2551 - 03 สิงหาคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday July 28, 2008 15:51 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 28 กรกฎาคม 2551 - 03 สิงหาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนและตะวันตกของภาค เว้นแต่ในช่วงวันที่ 2-3 ส.ค.จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากโดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเชียงราย สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ซึ่งอยู่ในพื้นที่ลาดเชิงเขาเกษตรกรควรป้องกัน ความเสียหายขณะมีฝนตกหนัก ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ในระยะนี้ควรดูแลป้องกันให้ปลอดจากการรบกวนของยุงที่จะทำให้สัตว์เลี้ยงขาดการพักผ่อนและอ่อนแอเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วงและมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบน ของภาค ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสัตว์ประเภทเท้ากีบอยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักและเกิดน้ำขัง เกษตรกรควรสวมรองเท้าบูททุกครั้งขณะเดินย่ำน้ำเพื่อป้องกันการระบาดของโรคฉี่หนู
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ในช่วงวันที่ 1-3 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับบริเวณที่มีฝนตก ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในข้าวที่กำลังเจริญเติบโต โดยเฉพาะ โรคไหม้ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังและป้องกันความเสียหายจากฝนตกหนัก เพราะอาจทำให้สภาพน้ำเปลี่ยนแปลงฉับพลัน ซึ่งจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 28-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 1 - 3 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักชาวสวนผลไม้ควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังซึ่งเป็นสาเหตการระบาดของโรครากเน่าและโคนเน่า นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในพืชไร่และผักชนิดต่างๆ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 28 -31 ก.ค. ชาวประมงบริเวณอ่าวไทยตอนบนควรระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 28-30 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนัก บางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 31 ก.ค. — 3 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 28-30 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนัก บางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 31 ก.ค. -3 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง สำหรับไม้ผลที่กำลังให้ผลผลิต ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรค ที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ผลเน่าและร่วงหล่น ส่วนชาวสวนยางพาราควรดูแลบริเวณสวนและกำจัดวัชพืชเพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 28 -31 ก.ค. คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ