พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 01 สิงหาคม 2551 - 07 สิงหาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday August 1, 2008 14:18 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 01 สิงหาคม 2551 - 07 สิงหาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ตลอดช่วง ขอให้เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยอาทิเช่นจังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ ระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ผลควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคผลเน่าในลำไยและโรครากเน่าโคนเน่าในส้มเขียวหวาน ส่วนบริเวณตอนล่างของภาคมีฝนตกน้อย เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค ขอให้เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดหนองคาย สกลนคร อุดรธานี และนครพนมระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก สำหรับผู้ที่ปลูกยางพาราควรกำจัดวัชพืชบริเวณสวนให้โล่งเตียนเพื่อลดความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนบริเวณตอนล่างของภาคมีฝนตกน้อย ดังนั้นผู้ที่ปลูกพืชไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยชนิดต่างๆ รวมทั้งควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 1-3 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค เนื่องจากฝนที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมขังโดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูก ในที่ลุ่ม เกษตรกรจึงควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน ส่วนผู้ที่ปลูกองุ่นควรระวังป้องกันการระบาดของโรคราน้ำค้าง ซึ่งจะทำให้ผลอ่อนเสียหาย
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำในระยะนี้ควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากฝน ที่ตก ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิและสภาพน้ำเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เป็นสาเหตให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5-7 ส.ค.คลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้น ขอให้ชาวประมงระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 1-3 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เนื่องจากระยะนี้จะมีฝนตกน้อย ผู้ที่ปลูกผักชนิดต่างๆ ควรดูแลให้น้ำแก่พืชเพิ่มเติม รวมทั้งควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด ส่วนทางฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ เว้นแต่ในช่วงวันที่ 3-5 ส.ค. จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง อนึ่ง ในช่วงวันที่ 4-7 ส.ค.ขอให้ชาวประมงในทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงโดยเฉพาะในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ