พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 4-10 สิงหาคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday August 4, 2008 15:36 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 04 สิงหาคม 2551 - 10 สิงหาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 4-8 ส.ค. ขอให้เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยอาทิเช่นจังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ ระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ชาวสวนลำไยควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ผลเน่าและร่วงหล่น ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ประเภทเท้ากีบ เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะเพื่อป้องกันโรค ปากและเท้าเปื่อย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค ขอให้เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดหนองคาย สกลนคร อุดรธานีนครพนม ขอนแก่น และกาฬสินธุ์ระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำท่วมขังให้พร้อมใช้งาน ส่วนผลผลิตทางการเกษตรที่สุกดีแล้ว เกษตรกรควรรีบเก็บเกี่ยว เพื่อลดความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว อย่างไรก็ดีบริเวณตอนล่างของภาคในบางพื้นที่มีฝนตกน้อย เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาคในช่วงวันที่ 4-8 ส.ค. สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่นโรคยอดเน่าในกล้วยไม้ ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหาย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำในระยะนี้ควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากฝนที่ตก ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิและสภาพน้ำเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว อาจเป็นสาเหตุให้สัตว์น้ำอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง สำหรับสวนยางพาราชาวสวนควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยกำจัดวัชพืชภายในสวนให้โล่งเตียน อากาศถ่ายเทได้สะดวก รวมทั้งทาหน้ากรีดยางด้วยสารป้องกันเชื้อรา อนึ่ง ในช่วง วันที่ 4-8 ส.ค. ขอให้ชาวประมงในอ่าวไทยตอนบนระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 4-8 ส.ค.ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดสัปดาห์ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 4-8 ส.ค. สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่ง และทารอยแผลด้วยสารป้องกันเชื้อรา อนึ่ง ส่วนในช่วงวันที่ 4-8 ส.ค. ขอให้ชาวประมงในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ