พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 08 สิงหาคม 2551 - 14 สิงหาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 2008 14:06 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 08 สิงหาคม 2551 - 14 สิงหาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 8-9 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ในช่วงวันที่ 10-14 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยอาทิเช่นจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก และเพชรบูรณ์ระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่า ไหลหลากได้ ผู้ที่ปลูกกาแฟควรกำจัดวัชพืชที่ขึ้นรกในแปลงและตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่ง ทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ลดความชื้นในไร่ เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 8-9 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 10-14 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค ขอให้เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดหนองคาย สกลนคร และนครพนมระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกในที่ลุ่ม ข้าวนาปีที่อยู่ทางตอนบนของภาค เกษตรกรควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคใบจุด นอกจากนี้ควรสวมรองเท้าบูทส์และถุงมือทุกครั้งขณะทำงานในบริเวณชื้นแฉะ เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 8-9 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วง วันที่ 10-14 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศชื้นยังคงมีความชื้นสูงโดยเฉพาะทางด้านตะวันตกของภาค ผู้ที่ปลูกพืชควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราต่างๆ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ โดยเฉพาะสัตว์ประเภทเท้ากีบ เพื่อป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 8-9 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 10-14 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกชุก ชาวไร่ที่กำลงย้ายปลูกสับปะรดจึงควรชุบหน่อพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก ส่วนชาวสวนพริกไทยควรทำทางระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชซึ่งเป็นสาเหตุของโรครากเน่า อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-9 ส.ค. คลื่นลมในอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง ขอให้ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ โดยเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 9-14 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค เนื่องจากสภาพอากาศยังคงมีความชื้น สำหรับสวนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่ง และดูแลสวนให้สะอาด เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคต่างๆ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-9 ส.ค. คลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง ผู้ที่ลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากสภาวะดังกล่าว ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ โดยเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ