พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 13 สิงหาคม 2551 - 19 สิงหาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday August 13, 2008 13:45 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 13 สิงหาคม 2551 - 19 สิงหาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 13-14 และ 18-19 ส.ค. เกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยอาทิเช่น จังหวัดตาก เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำปาง อุตรดิตถ์และเพชรบูรณ์ควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจาสภาวะฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรบริเวณลุ่มน้ำควรติดตามสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งด้วย ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกในระยะนี้ควรลดความชื้นภายในโรงเรือน เพื่อป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 13-14 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ส่วนมากทางตอนบน และด้านตะวันออกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 15-19 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มรอบแม่น้ำโขงและลุ่มน้ำสาขาต่างๆ บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย นครพนม และมุกดาหารควรระมัดระวังอันตรายจากน้ำล้นตลิ่ง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากอุณหภูมิและสภาพน้ำที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอ และเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคกลาง
ในวันที่ 13-14 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 15-19 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกหนักโดยเฉพาะบริเวณด้านตะวันตกของภาค ผู้ที่เลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะสัตว์ประเภทเท้ากีบไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย ส่วนพืชไร่และผักที่กำลังเจริญเติบโต เกษตรกรควรระวังป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยในวันที่ 13-14 ส.ค. มีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง ชาวสวนยาวพาราควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคเส้นดำ โดยกำจัดวัชพืชบริเวณสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก และควรใช้สารป้องกันเชื้อราทาบริเวณหน้ากรีดยางเพื่อป้องกันโรคดังกล่าว
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกน้อยโดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกของภาค เกษตรกรควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมแก่ผักและพืชไร่ที่กำลังเจริญเติบโต รวมทั้งระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด นอกจากนี้ควรวางแผนการใช้น้ำอย่าง มีประสิทธิภาพด้วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ