พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 18 สิงหาคม 2551 - 24 สิงหาคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday August 18, 2008 14:57 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 18 สิงหาคม 2551 - 24 สิงหาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 18 และ 24 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 19-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยอาทิเช่น จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และพิจิตร ควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรรอบบริเวณลุ่มน้ำควรติดตามสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์ อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 18 และ 24 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 19-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขงและลุ่มน้ำ สาขาต่างๆ บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย สกลนคร และนครพนม ควรระวังอันตรายจากสภาวะ น้ำล้นตลิ่ง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรอพยพสัตว์ไปไว้ที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง สำหรับข้าวนาปีที่กำลังเจริญเติบโต ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชโดยเฉพาะหอยเชอรี่
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 18 -19 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 20-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกหนักโดยเฉพาะบริเวณด้านตะวันตกของภาค ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนไม่ให้อับชื้นเพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย ส่วนองุ่นที่กำลังเจริญเติบโตทางผล เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราน้ำค้างและโรคแอนแทรกโนส เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายได้
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 18-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมาก ตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศยังคงมีความชื้นสูง ชาวสวนยางพาราควรลดความชื้นบริเวณสวนโดยกำจัดวัชพืชให้โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อป้องกันการระบาดของ โรคพืชที่เกิดจากเชื้อราโดยเฉพาะโรคใบยางร่วงลูกยางเน่าและโรคเส้นดำ ซึ่งจะทำให้หน้ากรีดยางเสียหาย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 19-23 ส.ค.สำหรับบริเวณที่มีฝนตกน้อยและสภาพอากาศแห้ง เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชที่ปลูกเพิ่มเติมโดยเฉพาะไม้ยืนต้นขนาดเล็ก เพราะหากขาดน้ำจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโตและแคระแกร็น ส่วนฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 18-19 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 20—23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นมีฝนลดลง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรเก็บกักน้ำสำรองไว้ใช้และวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ