พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 20 สิงหาคม 2551 - 26 สิงหาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday August 20, 2008 14:42 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 20 สิงหาคม 2551 - 26 สิงหาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 20-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยอาทิเช่น จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรรอบบริเวณลุ่มน้ำควรติดตามสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง สำหรับผลผลิตทางการเกษตรที่สุกดีแล้ว เกษตรกรควรรีบเก็บเกี่ยวเพื่อลดความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 20-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปส่วนมากทางตอนบนของภาคโดยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยอาทิเช่นจังหวัดเลย หนองคาย สกลนคร นครพนม และกาฬสินธุ์ควรระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับข้าวนาปีชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ นอกจากนี้ควรสวมถุงมือและรองเท้าบูททุกครั้งเมื่อต้องทำงานในที่ชื้นแฉะเพื่อป้องกันโรคฉี่หนู
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 20-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนมากทางตอนบน และด้านะวันตกของภาคโดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย เนื่องจากระยะนี้มีฝนตก ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลอุณหภูมิและสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วโดยเฉพาะบ่ออนุบาล เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับควรลดความชื้นภายในโรงเรือน เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา หากพบต้นที่เป็นโรคควรแยกออกจากโรงเรือนเพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่ไปยังต้นอื่นๆ
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 20-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งโดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้น มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศยังคงมีความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรระวังและป้องกันความอับชื้นภายในโรงเรือนซึ่งอาจทำให้สัตว์อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 20-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 20-23 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่งต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ สำหรับบริเวณที่มีฝนตกน้อย เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชเพิ่มเติมโดยเฉพาะพืชที่ปลูกใหม่ เพราะหากขาดน้ำจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโตและแคระแกร็น สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรเก็บกักน้ำสำรองไว้ใช้และวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ