พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 25 สิงหาคม 2551 - 31 สิงหาคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday August 25, 2008 15:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 25 สิงหาคม 2551 - 31 สิงหาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 25-27 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ส่วนมากทางด้านตอนบนของภาค ช่วงวันที่ 28-31 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน และ แพร่ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับต่างๆควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหาย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 25-27 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบน ของภาค ในช่วงวันที่ 28-31 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลอุณหภูมิและสภาพของน้ำไม่ให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์เครียดอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย สำหรับทางตอนล่าง ของภาค เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 25-27 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ที่ส่วนมากทางตอนบน และ ด้านตะวันตกของภาค ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ป้องกันความอับชื้น รวมทั้งหมั่นสังเกตหากพบสัตว์ป่วยควรแยกออกจากกลุ่ม และรีบรักษา เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่น
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง โดยในช่วงวันที่ 26-28 ส.ค. มีฝน ฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับชาวสวนพริกไทยควรเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก ป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้น เพื่อป้องกันโรครากเน่าโคนเน่า ส่วนชาวสวนยางพาราควรกำจัดวัชพืชในสวนให้โล่งเตียน อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง ในช่วงวันที่ 28-30 ส.ค. มีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค เนื่องจากระยะนี้บางพื้นที่บริเวณตอนบนของภาคปริมาณฝนน้อยอาจไม่เพียงพอแก่พืช เกษตรกรที่ปลูกพืชผักควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืชอย่างเพียงพอ ส่วนทางตอนล่างของภาคชาวสวนไม้ผลควรกำจัดวัชพืช เพื่อลดความชื้น ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ