พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 01 กันยายน 2551 - 07 กันยายน 2551

ข่าวทั่วไป Monday September 1, 2008 15:44 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 01 กันยายน 2551 - 07 กันยายน 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 5 — 7 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน และแพร่ ควรระวังอันตรายจากฝน ตกหนัก ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนอย่าให้อับชื้น เพราะจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ส่วนมากทางตอนบน ของภาค ในช่วงวันที่ 5— 7 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ เนื่องจากระยะนี้จะมีฝนตกชุกโดยเฉพาะบริเวณตอนบนของภาค ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรใช้ตาข่ายกั้น ขอบบ่อให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว ส่วนผู้ที่ปลูกยางพาราในระยะนี้ควรกำจัดวัชพืชในสวนเพื่อลดความชื้น รวมทั้งใช้สารป้องกันเชื้อราทาบริเวณรอยกรีด เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 5— 7 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ สำหรับบริเวณที่มีฝนตกน้อยในช่วงที่ผ่านมาเกษตรกรควรให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืชโดยเฉพาะพืชที่มีระบบรากตื้น เช่น ผักและไม้ดอกชนิดต่างๆ ส่วนข้าวนาปีที่กำลังเจริญเติบโต ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายได้
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงวันที่ 5— 7 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไปส่วนมากบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่มีอากาศชื้น ชาวไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคใบไหม้ในมันสำปะหลังและโรคเน่าแดงในอ้อย เป็นต้น ส่วนชาวสวนผลไม้ควรเตรียมทำทางระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 5— 7 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากบางพื้นที่บริเวณตอนบนของภาคปริมาณฝนน้อย ผู้ที่ปลูกผักควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติม รวมทั้งระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด ส่วนทางตอนล่างของภาคสภาพอากาศมีความชื้นสูง สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตของไปแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งที่มีโรคและศัตรูพืชไปทำลาย เพื่อป้องกันการระบาดของโรคและศัตรูพืชต่างๆ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5 - 7 ก.ย. คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ