พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 03 กันยายน 2551 - 09 กันยายน 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday September 3, 2008 14:39 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 03 กันยายน 2551 - 09 กันยายน 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 3-5 ก.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงวันที่ 6—9 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึง เกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน และแพร่ควรระวังอันตรายจากสภาวะดังกล่าว โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขาควรระวังและป้องกันสภาวะฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดการกัดเซาะหน้าดินทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายได้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 3-5 ก.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ในช่วงวันที่ 6—9 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ เนื่องจากในระยะปลายช่วงจะมี ฝนตกชุกโดยเฉพาะบริเวณตอนบนของภาค เกษตรกรควรใช้ตาข่ายดักทางน้ำที่ไหลเข้าสู่แปลงนา เพื่อป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ นอกจากนี้ควรสวมรองเท้าบูททุกครั้งที่เดินย้ำบริเวณที่มีน้ำท่วมขังเพื่อป้องกันอันตรายหากมีการระบาดของโรคฉี่หนู
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 3-5 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 6— 9 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป เนื่องจากในระยะปลายช่วงจะมีฝนเพิ่มขึ้น ดังนั้นพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มเกษตรกรควรเตรียมทำทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนผู้ที่ปลูกกล้วยไม้ควรระวังผลกระทบจากฝนที่ตกในช่วงนี้และความลดชื้นบริเวณแปลงปลูกเพื่อป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจาก เชื้อรา
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 3-5 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ในช่วงวันที่ 6—9 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมทำทางระบายน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้มีน้ำท่วมบริเวณโคนต้นพืชนาน เพราะจะทำให้รากขาดอากาศและตาย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5-9 ก.ย. คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 3-5 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และในช่วงวันที่ 6—9 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนัก ชาวสวนยางพาราควรกำจัดวัชพืชในสวนให้อากาศถ่ายเทสะดวกเพื่อลดความชื้น รวมทั้งควรใช้สารป้องกันเชื้อราทาบริเวณรอยกรีด เพื่อป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5 - 9 ก.ย. คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ