พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 15 กันยายน 2551 - 21 กันยายน 2551

ข่าวทั่วไป Monday September 15, 2008 15:23 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 15 กันยายน 2551 - 21 กันยายน 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 15-17 ก.ย. เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ควรเตรียมพร้อม เฝ้าระวัง สภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก อย่าให้น้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชนานเพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศและตายได้ นอกจากนี้เกษตรกรควรระวังและป้องกันโรคน้ำกัดเท้า และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 15-17 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 18-21 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ และนครราชสีมา สำหรับชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในนาข้าวโดยเฉพาะโรคไหม้ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการย่ำน้ำที่สกปรก หากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบูท เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 15-17 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 18-21 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสัตว์กีบตากฝน และอยู่ในที่ชื้นแฉะเพราะอาจป่วยเป็นโรคปากและเท้าเปื่อยได้ สำหรับเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์น้ำอยู่ในบริเวณที่ลุ่มใกล้แม่น้ำ ควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับกั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันความเสียหาย และหากเติบโตได้ขนาดควรรีบทยอยจับขาย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 15-17 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 18-21 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และสระแก้วควรระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควร เตรียมอุปกรณ์ระบายน้ำให้พร้อมใช้งานในสภาวะน้ำท่วมขังโคนต้นพืช ซึ่งจะทำให้รากพืชขาดอากาศและตาย นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในพืชไร่และไม้ผล อนึ่ง ในช่วงวันที่ 15-17 ก.ย.ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ตลอดช่วงส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 15-17 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 18-21 ก.ย. มีฝน ฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่งของไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต ให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นบริเวณทรงพุ่มป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา สำหรับบริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง อนึ่ง ในช่วงวันที่ 15-17 ก.ย. ชาวประมงที่เดินเรือในทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ