พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 17 กันยายน 2551 - 23 กันยายน 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 2008 14:59 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 17 กันยายน 2551 - 23 กันยายน 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 17-20 ก.ย. ซึ่งอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากบริเวณจังหวัด อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยควรติดตามเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดจากสภาวะดังกล่าว รวมทั้งควรระวังสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ สำหรับสวนผลไม้ในบริเวณที่ระดับน้ำลดลงแล้วควรรีบระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่าให้น้ำท่วมขังบริเวณรากพืชนานๆเพราะอาจจะทำให้ต้นพืชตายได้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 17-20 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 21-23 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตะวันออกของภาค สำหรับในช่วงที่มีฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี สุรินทร์ และนครราชสีมา เกษตรกรควรระวังอันตรายและเตรียมพร้อมป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว บริเวณที่มีน้ำหลากชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาด ของหอยเชอรี่ โดยใช้ตาข่ายดักบริเวณทางน้ำไหล แล้วทำลาย
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 17-20 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 21-23 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดลพบุรีและสระบุรี ควรระวังอันตรายและเตรียมพร้อมป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกชุกชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคไหม้ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ในโรงเรือนควรดูแลให้ อากาศถ่ายเทสะดวกไม่อับชื้น เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 17-20 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 21-23 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักในบางแห่ง เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราดควรระวังอันตรายและเตรียมพร้อมป้องกันความเสียหาย จากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกชุกชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความชื้นช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 17-20 ก.ย.ชาวประมง ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ตลอดช่วงส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ตลอดช่วง พื้นที่การเกษตรทางตอนล่าง ของภาคใต้ฝั่งตะวันออกซึ่งมีฝนตกน้อยเกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชอย่างเหมาะสม ส่วนทางตอนบนและด้านตะวันตกซึ่งมีฝนตก เกษตรกรควรกำจัดวัชพืชในสวนให้โปร่งและไม่ควรกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไว้บริเวณโคนต้นพืชเพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 17-20 ก.ย. ชาวประมงที่เดินเรือในทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ