พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 08 ตุลาคม 2551 - 14 ตุลาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday October 8, 2008 15:48 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 08 ตุลาคม 2551 - 14 ตุลาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 8-11 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 12-14 ต.ค.อากาศเย็นในตอนเช้าและมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อของฤดูฝนและฤดูหนาวลมหนาวจะพัดมาเป็นระลอกๆ ในบางช่วง เกษตรกรควรป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ อย่าให้แปรปรวนฉับพลัน เพราะจะเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยงหากปรับตัวไม่ทัน นอกจากนี้ควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงแล้ง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 8-11 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 12-14 ต.ค.มีอากาศเย็นในตอนเช้าและฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ในช่วงปลายฤดูฝนนี้ เกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาไว้ให้มากที่สุด เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลง สำหรับฤดูหนาวที่จะมาถึง อุณหภูมิจะลดลง ดังนั้นเกษตรกรควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยงเอาไว้ให้พร้อม ส่วนข้าวนาปีที่อยู่ในระยะแตกกอ ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอน ซึ่งจะกัดกินทำให้ต้นทรุดโทรม ส่งผลให้ผลผลิตลดลง
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค พื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำน้ำท่วม เกษตรกรควรรีบระบายน้ำออก และสำรวจพื้นที่หากพบต้นไม้ที่ทรุดเอน ควรผูกยึดให้ตั้งตรง และถ้ามีรอยแผลควรตัดแต่งและทำความสะอาด แล้วทาด้วยสารป้องกันเชื้อรา สำหรับบริเวณพื้นที่ซึ่งเคยแล้งซ้ำซาก เกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในระยะที่ปริมาณฝนลดลง
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 8-11 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 12-14 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรรีบระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อไม่ให้น้ำท่วมขังป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้ อากาศถ่ายเทได้สะดวกไม่อับชื้น รวมทั้งหมั่นสังเกตสัตว์เลี้ยงที่ป่วยควรแยกออกจากกลุ่ม แล้วรีบรักษา เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่นๆ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 8-10 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 11-14 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 8-11 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 12-14 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งผู้ที่ปลูกสับปะรดควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราโดยดูแลบริเวณแปลงปลูกให้มีการระบายน้ำที่ดี อย่าให้น้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยวไม่ควรกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และผลที่เน่าเสีย ไว้ในสวนเพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืช
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ