พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 15 ตุลาคม 2551 - 21 ตุลาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday October 15, 2008 15:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 15 ตุลาคม 2551 - 21 ตุลาคม 2551

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 15-17 ต.ค. และ 20-21 ต.ค. อากาศเย็นทางตอนบนของภาค กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีฝน ฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ระยะนี้เป็นช่วงต้นฤดูหนาวสภาพอุณหภูมิต่ำสุดจะเริ่มลดลง ลมหนาวจะพัดมาเป็นระลอกๆ เกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยงอย่างพอเพียง โดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็กควรเพิ่มความอบอุ่นภายในโรงเรือนอย่างเหมาะสม สำหรับพื้นที่การเกษตรนอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อจะได้มีน้ำใช้ในช่วงที่ฝนตกน้อยในระยะต่อไป

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 15-17 ต.ค. และ 20-21 ต.ค. อากาศเย็นทางตอนบนของภาค กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. อากาศเย็น และมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ สำหรับในช่วงต้นฤดูหนาว ในบางช่วงอุณหภูมิจะลดลงรวดเร็ว เกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเอง และดูแลสุขภาพให้แข็งแรง นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันโรคผิวหนังที่อาจเกิดในช่วงนี้ สำหรับเกษตรกรที่มีแหล่งเก็บน้ำเป็นของตนเอง ควรจัดการน้ำให้เหมาะสม เพื่อจะได้มีน้ำใช้ในตลอดช่วงฤดูแล้งระยะต่อไป

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 15-17 ต.ค. และ 20-21 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับทางตอนบนของภาคอากาศจะเริ่มเย็น อุณหภูมิต่ำสุดจะเริ่มลดลง เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อไม่ให้เจ็บป่วยง่าย สำหรับเกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ในระยะนี้ยังคงทำได้เนื่องจากความชื้นในดินยังคงมีอยู่ แต่ควรคำนึงถึงน้ำสำรองสำหรับพืชในช่วง เจริญเติบโต และให้ผลผลิต เพราะหากขาดน้ำจะทำให้ผลผลิตลดลง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อให้สัตว์น้ำค่อยๆปรับตัว

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 15-17 ต.ค. และ 20-21 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนหนักบางแห่งตามบริเวณเทือกเขา และชายฝั่ง สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่มหากมีน้ำท่วมขัง เกษตรกรควรรีบระบายออก เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรครากเน่าและโคนเน่า นอกจากนี้ควรเริ่มวางแผนการใช้น้ำที่กักเก็บไว้ เพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงแล้งที่จะมาถึง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ในช่วงวันที่ 15-17 ต.ค. และ 20-21 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับในช่วงวันที่ 18-20 ต.ค. เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วม ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่งแล้วทารอยแผลที่ตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา นอกจากนี้ควรกำจัดวัชพืชในสวนให้โล่งเตียน เพื่อไม่ให้สะสมความชื้นป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 18-20 ต.ค.บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย จะมีคลื่นสูงมากกว่า2 เมตร โดยเฉพาะบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ