พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 07 พฤศจิกายน 2551 - 13 พฤศจิกายน 2551

ข่าวทั่วไป Friday November 7, 2008 15:57 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 07 พฤศจิกายน 2551 - 13 พฤศจิกายน 2551

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 7-8 พ.ย. อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส และมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในวันที่ 9-13 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส กับมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ระยะนี้อากาศเริ่มเย็นลงอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ผู้ที่ปลูกพืชผักควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราต่างๆ ซึ่งอาจระบาดได้ในระยะนี้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 7-8 พ.ย. อากาศเย็นทางตอนบนของภาคและมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 9-13 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียสและมีลมแรงกับมีฝนบางแห่ง ในช่วงที่อุณหภูมิลดลงเกษตรกรควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ในสภาพอากาศที่เย็นลงและยังคงมีความชื้น ชาวไร่ควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราซึ่งอาจระบาดได้ เช่น โรคราน้ำค้างในข้าวโพด

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 7-9 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 10-13 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีอากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ในระยะต่อไปอากาศทางตอนบนของภาคจะเริ่มเย็นลงเกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำโดยเฉพาะกุ้งควรดูแลสภาพและอุณหภูมิน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว รวมทั้งจำกัดปริมาณการให้อาหาร เนื่องจากเมื่ออุณหภูมิลดลงสัตว์น้ำจะกินอาหารได้น้อยลง อาหารที่เหลืออาจจะทำให้น้ำเน่าเสีย

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 7-9 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 10-13 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส และมีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ สำหรับบริเวณที่มีฝนตกต่อเนื่อง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพและอุณหภูมิน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว รวมทั้งจำกัดปริมาณการให้อาหาร เนื่องจากเมื่ออุณหภูมิลดลงสัตว์น้ำจะกินอาหารได้น้อยลง อนึ่ง ในระยะนี้ขอให้ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ส่วนมากในช่วงวันที่ 7-11 พ.ย. ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 7-11 พ.ย. ขอให้เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส พัทลุง ตรัง และสตูลระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักถึงหนักมากที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรดูแลอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน ชาวสวนไม้ผลควรกำจัดวัชพืชภายในสวนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก ช่วยลดความชื้นภายในสวน เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในระยะนี้ขอให้ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ