พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 18 พฤษภาคม 2552 - 24 พฤษภาคม 2552

ข่าวทั่วไป Monday May 18, 2009 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 18 พฤษภาคม 2552 - 24 พฤษภาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 18-19 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 20-24 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เนื่องจากระยะนี้เป็นฤดูฝน ในบางช่วงอาจมีฝนตกหนัก เกษตรกรที่ปลูกพืชบริเวณเชิงเขาควรระวังและป้องกันการกัดเซาะพังทลายของดิน โดยทำทางระบายน้ำหรือปลูกพืชที่มีระบบรากที่ยึดดิน สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในระยะผลแก่ ชาวสวนควรเก็บกวาดผลที่เน่าเสียและร่วงหล่นไปทำลาย ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคและแมลงศัตรูพืช โดยเฉพาะโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 18-19 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 20-24 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ระยะนี้เป็นฤดูฝน พื้นที่ซึ่งมีน้ำขัง เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการเดินย่ำน้ำ ที่สกปรก หากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบู๊ต เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู สำหรับฝนที่ตกชุกทำให้ความชื้นสูง ผู้ที่ปลูกพืชควรชุบท่อนพันธุ์หรือคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา รวมทั้งไม่ควรปลูกพืชหนาแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้การระบายอากาศไม่ดี มีความชื้นสะสมในแปลงปลูกสูง เป็นสาเหตุของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 18-19 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 20-24 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ทางด้านตะวันตกของภาค เนื่องจากระยะนี้เป็นฤดูฝนซึ่งจะมีฝนตกชุกและในบางช่วงมีฝนตกหนักถึงหนักมาก พื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดการระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งดูแลอุปกรณ์ และเครื่องมือสำหรับระบายน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ใช้ในการเกษตร อย่าให้กระแสไฟฟ้ารั่วไหลซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 20-24 พ.ค. อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส ระยะนี้จะมีฝนตกชุกและในบางช่วงอาจมีฝนตกหนัก ถึง หนักมาก ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันอย่าให้น้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตรเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศและตายได้ โดยทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก และบำรุงรักษาอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพดีพร้อมใช้งานได้ทันที สำหรับชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืช ที่เกิดจากเชื้อรา

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมาก ทางตอนบนของภาค อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ส่วนฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 20-24 พ.ค.อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ระยะนี้มีฝนตกชุก ในบางพื้นที่อาจมีน้ำขัง เกษตรกรควรหมั่นกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ที่อาจเป็นพาหะของเชื้อโรค รวมทั้งระวังและป้องกันยุงกัด สำหรับทางภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีปริมาณฝนมากกว่าทางฝั่งตะวันออก ซึ่งในบางช่วงจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจทำให้เกิด น้ำท่วมขังเกษตรกร ควรจัดการระบายน้ำในพื้นที่การเกษตรให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งจัดเตรียมพื้นที่สำหรับอพยพสัตว์เลี้ยงซึ่งเป็นที่สูงน้ำท่วมไม่ถึงเอาไว้ให้พร้อมหากเกิดสภาวะน้ำท่วม อนึ่ง ในช่วงวันที่ 20-24 พ.ค.คลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรชาวเรือควรเพิ่ม ความระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ