พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 8-14 มิถุนายน 2552

ข่าวทั่วไป Monday June 8, 2009 14:44 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 08 มิถุนายน 2552 - 14 มิถุนายน 2552

ภาคเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วงโดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาคส่วนมากในช่วงวันที่ 8-9 มิ.ย. ระยะนี้มีฝนตกสภาพอากาศมีความชื้นสูง ชาวสวนกาแฟควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยดูแลบริเวณสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วชาวสวนควรตัดแต่งกิ่ง และขั้วผลและทารอยแผลที่ตัด ด้วยสารป้องกันเชื้อรา สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรกักเก็บน้ำสำรองเอาไว้ใช้ทางการเกษตร เนื่องจากระยะต่อไปบางช่วงปริมาณฝนอาจจะลดลงหรือเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงวันที่ 8-11 มิ.ย. ต่อจากนั้นในช่วงวันที่ 12-14 มิ.ย.จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ชาวนาควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคไหม้ โดยหลีกเลี่ยงการหว่านกล้าแน่นจนเกินไป และควรหันหัวแปลงกล้าไปตามทิศ ทางลม เพื่อลดความชื้นสะสมในแปลงปลูก สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรกักเก็บน้ำสำรองเอาไว้ใช้ทางการเกษตร เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลงหรือฝนทิ้งช่วง โดยหากมีน้ำไม่เพียงพอสำหรับความต้องการของพืชจะทำให้ผลผลิตลดลง หากขาดน้ำรุนแรง อาจสูญเสียผลผลิตโดยสิ้นเชิง

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 8-11 มิ.ย. ต่อจากนั้นในช่วงวันที่ 12-14 มิ.ย. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงตากฝนหรืออยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย โดยเฉพาะโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์กีบ นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอน ซึ่งจะกัดกินส่วนที่อ่อนของพืชทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต หากพบควรรีบกำจัด เพื่อป้องกัน การระบาดเป็นบริเวณกว้าง

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 8-11 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ในช่วงวันที่ 12-14 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม ชาวสวนควรจัดระบบระบายน้ำ ให้มีประสิทธิภาพอย่าให้น้ำขังบริเวณโคนต้นพืช เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา สำหรับไม้ผล อยู่ในระยะเก็บเกี่ยวผลผลิต ชาวสวน ไม่ควรกองผลที่เน่าเสีย และร่วงหล่นไว้ในสวนเพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืช สำหรับในช่วงวันที่ 8-11 มิ.ย.นี้บริเวณอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นลม ค่อนข้างแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ในช่วงวันที่ 8-11 มิ.ย. ต่อจากนั้นในช่วงวันที่ 12-14 มิ.ย. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับชาวสวนยางพาราควรดูแลบริเวณสวน ให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-11 มิ.ย. บริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นลมค่อนข้างแรง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ