พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 10-16 มิถุนายน 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday June 10, 2009 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 10 มิถุนายน 2552 - 16 มิถุนายน 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 10-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 14-16 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรในบริเวณพื้นที่ เสี่ยงภัยควรติดตามเฝ้าระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่า ไหลหลาก สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางผล ชาวสวนควรหมั่นสังเกตหากพบผลที่เป็นโรค ผลที่มีสัตว์ศัตรูพืชทำลาย ควรรีบกำจัด เพื่อไม่ให้เชื้อโรค แพร่ไปยังผลอื่นๆ รวมทั้งเก็บกวาดผลที่ร่วงหล่นในสวนไปทำลายเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืช เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝน อาจลดลงหรือฝนทิ้งช่วง พื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ทางด้านการเกษตร

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 10-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และในช่วงวันที่ 14-16 มิ.ย. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่มีฝนตก พื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรกักเก็บน้ำสำรอง เอาไว้ใช้ทางด้านการเกษตร เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนอาจลดลงหรือฝนทิ้งช่วง นอกจากนี้ เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนในพืชไร่ พืชผัก และไม้ดอก ซึ่งจะกัดกินส่วนที่อ่อนของพืช ทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต ส่งผลให้ผลผลิตลดลง

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 10-13 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค และในช่วงวันที่ 14-16 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรควรดูแลสภาพโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะ ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเป็นโรค ได้ง่าย รวมทั้งหมั่นสังเกตหากพบสัตว์ที่ป่วยควรรีบแยกออกจากกลุ่ม และทำการรักษา เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่น สำหรับพืชที่ปลูกในช่วงต้นฤดูฝน เกษตรกรควรดูแลให้น้ำอย่างเพียงพอ เพราะหากได้รับน้ำไม่เพียงพอกับความต้องการของพืชจะทำให้พืชชะงักการเจริญโต ผลผลิตลดลง

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 10-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 14-16 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงที่มีฝนตกทำให้ดินมีความชื้นสูง เกษตรกรควรระวัง และป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรครากเน่าและโคนเน่า นอกจากนี้ชาวสวนผลไม้ควรกำจัดเปลือกและผลที่เน่าเสียของไม้ผลให้หมดสิ้น เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรค และศัตรูพืช สำหรับในช่วงวันที่ 14-16 มิ.ย.นี้จะมีคลื่นลมค่อนข้างแรง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่ง ควรระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตก ในช่วงวันที่ 10-13 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และในช่วงวันที่ 14-16 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรกรควรหมั่นทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เพื่อป้องกันโรคที่มียุง เป็นพาหะแพร่กระจาย ส่วนพื้นที่การเกษตรที่มีฝนตกน้อยโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาค เกษตรกร ควรดูแลให้น้ำแก่พืชอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะพืชที่มีระบบรากสั้น อนึ่ง ในช่วงวันที่ 14-16 มิ.ย. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นลมค่อนข้างแรง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวัง และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ