พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 24 - 30 มิถุนายน 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2009 14:22 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง

ภาคเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 26-30 มิ.ย. เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้ถูกสุขลักษณะ และหมั่นสังเกตสัตว์เลี้ยงหากพบตัวที่ป่วยควรแยกออกจากกลุ่ม แล้วรีบรักษา เพื่อไม่ให้เชื้อโรคติดต่อไปยังตัวอื่นๆ นอกจากนี้ไม่ควรสัมผัสสัตว์เลี้ยงโดยตรง หรือสวมถุงมือป้องกันทุกครั้งหากต้องสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาคส่วนมากในช่วงวันที่ 26-30 มิ.ย. เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนอาจลดลง หรือฝนทิ้งช่วง พื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรกักเก็บน้ำสำรองเอาไว้ใช้ โดยเฉพาะพืชที่ปลูกในช่วงต้นฤดูฝน ถ้าได้รับน้ำไม่เพียงพอในช่วงออกดอกและเจริญเติบโตทางผล จะทำให้ผลผลิตลดลง หากขาดน้ำรุนแรงจะทำให้สูญเสียผลผลิตโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอน ซึ่งจะกัดกินส่วนที่อ่อนของพืชทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโต

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาคตลอดช่วง บริเวณที่ฝนตกมีความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกองุ่นควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยตัดส่วนที่เป็นโรค เก็บกวาดกิ่งและใบที่ร่วงหล่นไปทำลาย เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ขยายไปสู่ต้นอื่นๆ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วหากสัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน จะอ่อนแอ และติดโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ชาวสวนผลไม้ควรหลีกเลี่ยงการกองวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ตลอดจนเปลือกและผลไม้ที่เน่าเสีย ไว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและศัตรูพืชโดยเฉพาะโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา สำหรับผลผลิตทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวมาแล้ว เช่น ข้าวโพด ถั่วเขียว และถั่วลิสง เกษตรกรควรลดความชื้น ก่อนนำเข้าโรงเก็บเพื่อป้องกันผลผลิตเน่าเสียหาย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 26-30 มิ.ย. บริเวณอ่าวไทยตอนบน จะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวประมงควรระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 24-25 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 26-30 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 24-25 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 26-30 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางตอนบนของภาค บริเวณที่ฝนตกมีความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกยางพาราควรระวังป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราโดยดูแลบริเวณสวนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคจำพวกเชื้อรา ส่วนไม้ผล ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง และทาแผลรอยตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 26-30 มิ.ย. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ