พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 24 - 30 กรกฎาคม 2552

ข่าวทั่วไป Friday July 24, 2009 14:43 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 24 กรกฎาคม 2552 - 30 กรกฎาคม 2552

ภาคเหนือ

ช่วงวันที่ 24-25 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นช่วงวันที่ 26-30 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ทำให้สภาพอากาศชื้น ชาวสวนไม้ผลควรตัดแต่งกิ่งและดูแลพื้นที่เพาะปลูกให้สะอาดและกำจัดวัชพืชให้โล่งเตียน เพื่อลดความชื้นภายในสวนช่วยป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา รวมทั้งทารอยแผลที่ตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ช่วงวันที่ 24-25 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันออกและตอนล่างของภาค หลังจากนั้นช่วงวันที่ 26-30 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศชื้น เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราชนิดต่างๆ เช่น โรคใบไหม้แผลและโรคราสนิม เป็นต้น

ภาคกลาง

ช่วงวันที่ 24-25 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นช่วงวันที่ 26-30 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลอุณหภูมิและสภาพน้ำไม่ให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกิดสภาวะไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำโดยเฉพาะบ่ออนุบาล สัตว์ที่ปรับตัวไม่ทัน อาจอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

ช่วงวันที่ 24-26 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นช่วงวันที่ 27-30 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชนาน ซึ่งจะทำให้รากขาดอากาศหายใจและตายได้ รวมทั้งเป็นสาเหตุของโรครากเน่าโคนเน่า อนึ่ง ช่วงวันที่ 24-25 ก.ค. ทะเลจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่ง จึงควรระวังป้องกันความเสียหาย ส่วนชาวเรือ และชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกช่วงวันที่ 24-27 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และช่วงวันที่ 28-30 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกช่วงวันที่ 24-25 และ 28-30 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ช่วงวันที่ 26-27 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับชาวสวนไม้ผลควรดูแลพื้นที่เพาะปลูกให้สะอาด หลีกเลี่ยงการกองสุมเศษวัสดุและไม้ผลที่เน่าเสียไว้ในสวนซึ่งจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคได้ง่ายในช่วงที่สภาพอากาศชื้น อนึ่ง ช่วงวันที่ 24-25 ก.ค. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ