พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 27 กรกฎาคม 2552 - 02 สิงหาคม 2552

ข่าวทั่วไป Monday July 27, 2009 14:35 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 27 กรกฎาคม 2552 - 02 สิงหาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 29 ก.ค.-2 ส.ค. มีฝนกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ทำให้สภาพอากาศชื้น เกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชผัก รอบใหม่ควรคลุกเมล็ดพันธุ์และชุบท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางด้านตะวันออกและตอนบนของภาค หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 29 ก.ค.-2 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศชื้น ชาวนาควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคใบหงิก เป็นต้น รวมทั้งระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ในแปลงนาในช่วงที่มีฝนตก

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 29 ก.ค.-2 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ผู้ที่ปลูกพืชไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคเหี่ยวและโรคแส้ดำในอ้อย เป็นต้น

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 29 ก.ค.-2 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลอุณหภูมิและสภาพน้ำไม่ให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วจนเกิดสภาวะไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำโดยเฉพาะบ่ออนุบาล ทำให้สัตว์ปรับตัวไม่ทัน อาจอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย อนึ่ง ช่วงวันที่ 28-30 ก.ค. ทะเลจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่ง จึงควรระวังป้องกันความเสียหาย ส่วนชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 29 ก.ค.-2 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน รวมทั้งควรเตรียมทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก อนึ่ง ช่วงวันที่ 28-30 ก.ค. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ