พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 28 สิงหาคม 2552 - 03 กันยายน 2552

ข่าวทั่วไป Friday August 28, 2009 14:24 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 28 สิงหาคม 2552 - 03 กันยายน 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 28 ส.ค.-1 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 2-3 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงที่มีฝนตก เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่อับชื้น เพราะจะทำให้สัตว์อ่อนแอ และเป็นโรคได้ง่าย รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงที่ป่วยโดยตรง หากมีความจำเป็นควรสวมถุงมือทุกครั้ง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรกักเก็บน้ำสำรองเอาไว้ใช้ในช่วงต่อไป เพราะปริมาณฝนจะเริ่มลดลงในระยะต่อไป

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 28 ส.ค.-1 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 2-3 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการย่ำน้ำที่สกปรก หากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบูท เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู สำหรับพืชไร่ที่อยู่ในระยะแตกใบอ่อน เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอน ซึ่งจะกัดกินส่วนที่อ่อนทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโต ส่งผลให้ผลผลิตลดลง นอกจากนี้เกษตรกรควรเริ่มกักเก็บน้ำสำรองเอาไว้ใช้ทางด้านการเกษตร เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะเริ่มลดลง

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงที่มีฝนตกทำให้ความชื้นสูง ผู้ที่ปลูกกล้วยไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตด้อยคุณภาพ หากพบโรคดังกล่าวควรคัดแยกเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ไปยังต้นอื่นๆ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้ถูกสุขลักษณะ ซ่อมแซมหลังคาอย่าให้รั่วซึม ป้องกันสัตว์เปียกชื้นจนอ่อนแอและติดเชื้อโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ สำหรับไม้ผลที่ตัดแต่งกิ่งในระยะนี้ เกษตรกรควรทาแผลรอยตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา นอกจากนี้ควรปรับปรุงระบบระบายน้ำในพื้นที่เพาะปลูกพืชไร่ ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้น้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 28-30 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนัก บางแห่งหลังจากนั้นในช่วงวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 28-29 มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 1- 3 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้ควรกำจัดวัชพืชในสวนให้โล่งเตียน เพื่อลดความชื้นภายในสวน และไม่ให้เป็นแหล่งอาศัยหลบซ่อนของโรค และศัตรูพืช อนึ่งในช่วงวันที่ 29 ส.ค.-3 ก.ย. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ