พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 11 - 17 กันยายน 2552

ข่าวทั่วไป Friday September 11, 2009 15:30 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 11 กันยายน 2552 - 17 กันยายน 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 11 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 12-17 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากสภาพอากาศ แปรปรวนบ่อยในช่วงปลายฤดูฝน เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย สำหรับผู้ที่ปลูกพืชในช่วงนี้ ควรคลุกเมล็ดพันธุ์หรือชุบท่อนพันธุ์ ด้วยสารป้องกันเชื้อรา นอกจากนี้ควรกักเก็บน้ำสำรองเอาไว้ให้พืชในช่วงการเจริญเติบโต เพราะระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 11 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 12-16 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ สำหรับบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการย่ำน้ำที่สกปรก หากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบูท เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ในบริเวณแปลงปลูกข้าวนาปีหากพบตัวหรือไข่หอยควรรีบกำจัดเพื่อไม่ให้แพร่พันธุ์เป็นบริเวณกว้างต่อไป

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 11-12 ก.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และในช่วงวันที่ 13-17 ก.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง พื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดระบบระบายน้ำ ในแปลงปลูกให้เหมาะสม อย่าปล่อยให้น้ำท่วมขังเป็นเวลานาน จนรากพืชขาดอากาศและต้นตาย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรเตรียมวัสดุสำหรับกั้นขอบบ่อ และอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันความเสียหายหากเกิดสภาวะน้ำท่วม

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ พื้นที่ซึ่งมีฝนตก ความชื้นสูง ชาวสวนผลไม้ควรตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่งแสงแดดส่องได้ทั่วถึง รวมทั้งทาบริเวณแผลรอยตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา และควรกำจัดวัชพืชในสวน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรค และศัตรูพืช นอกจากนี้ควรดูแลบริเวณแปลงปลูกอย่าให้มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศและต้นตายได้

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 11-13 ก.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณตอนบนของภาคและในช่วงวันที่ 14-17 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 11-13 ก.ย.มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ และในช่วงวันที่ 14-17ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยควรเฝ้าระวังสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนชาวสวนผลไม้ไม่ควรกองสุม เปลือก และผลที่เน่าเสีย ตลอดจนวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไว้ในบริเวณสวน แต่ควรกำจัดให้ถูกวิธี เพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์ ของโรคและศัตรูพืช สำหรับชาวสวนยางพาราควรดูแลบริเวณสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะระบาดในสภาพชื้นสูง อนึ่ง ในระนี้ชาวเรือและชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ