พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 28 กันยายน 2552 - 04 ตุลาคม 2552

ข่าวทั่วไป Monday September 28, 2009 14:17 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 28 กันยายน 2552 - 04 ตุลาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 28-29 ก.ย. ฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 30 ก.ย.-4 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผลผลิตทางการเกษตรที่สุกดีแล้วควรรีบเก็บเกี่ยว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดจากจากสภาวะดังกล่าว

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 29 ก.ย.-2 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันออกของภาค และมีลมแรง ส่วนในช่วงวันที่ 3-4 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรเตรียมหาบริเวณพื้นที่สูง น้ำท่วมไม่ถึงหากต้องอพยพสัตว์เลี้ยง รวมทั้งเตรียมอาหารไว้สำหรับสัตว์เลี้ยงให้เพียงพอ เพื่อป้องกันความเสียหายเมื่อมีฝนตกหนัก

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 28-29 ก.ย. ฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค และมีลมแรง ส่วนในช่วงวันที่ 30 ก.ย.-4 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เกษตรกรควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก โรงเรือนกล้วยไม้ควรลดความชื้น ช่วยป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราที่มักระบาดในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 28-29 ก.ย. ฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีลมแรง ส่วนในช่วงวันที่ 30 ก.ย.-4 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ลุ่มหรือที่ลาดเชิงเขา ควรระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ชาวสวนไม้ผลควรดูแลและเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน รวมทั้งจัดเตรียมระบบระบายน้ำบริเวณแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำขังบริเวณโคนต้นพืชเป็นเวลานาน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของโรครากเน่าโคนเน่าและรากพืชขาดอากาศหายใจจนต้นพืชตายได้ อนึ่ง ระยะนี้อ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นลมแรงและคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค และมีลมแรงโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 1-2 ต.ค. ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และมีลมแรงโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 1-2 ต.ค. ขอให้เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่เลี้ยงกุ้งควรดูแลสภาพน้ำไม่ให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินไปโดยเฉพาะบ่ออนุบาล ทำให้สัตว์ปรับตัวไม่ทัน จะส่งผลกระทบต่อสภาวะการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำ อนึ่ง ในระยะนี้บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนทะเลจะมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร ชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ