พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 2 ตุลาคม 2552 - 08 ตุลาคม 2552

ข่าวทั่วไป Friday October 2, 2009 14:28 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 02 ตุลาคม 2552 - 08 ตุลาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 2-3 ต.ค. มีฝนกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 4-8 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ระยะนี้สภาพอากาศแปรปรวน เกษตรกรควรรักษาสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย หากร่างกายปรับตัวไม่ทัน สำหรับผู้ที่ปลูกมะขามหวานในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราแป้ง ซึ่งมักระบาดในช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว ส่วนพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา หากระดับน้ำลดลงแล้วเกษตรกรควรรีบฟื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 2-3 ต.ค. มีฝนเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 4-8 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ระยะนี้อยู่ในช่วงปลายฤดูฝน อากาศแปรปรวนบ่อย เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงหากร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจเจ็บป่วยได้ง่าย นอกจากนี้ควรจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับกันหนาวไว้ให้พร้อม สำหรับฤดูหนาวที่กำลังจะย่างเข้ามา ส่วนพื้นที่การเกษตร ที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา เกษตรกรควรฟื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำ

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 2-3 ต.ค. มีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 4-8 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาค บริเวณที่มีฝนตก มีความชื้นสูงเกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในพืชไร่และไม้ผล หากพบ การระบาดของโรคดังกล่าวควรรีบควบคุมอย่าให้โรคแพร่กระจายเป็นบริเวณกว้าง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้ถูกสุขลักษณะ อย่าให้พื้นคอกชื้นแฉะ และควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

ฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม หากมีน้ำท่วมขัง เกษตรกรควรรีบระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก อย่าให้น้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืช เป็นเวลานานเพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศ ส่งผลให้ต้นตายได้ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ป้องกันสัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน อาจเป็นโรคได้ง่าย สำหรับในช่วงวันที่ 2-3 ต.ค.บริเวณอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 2-3 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 4-8 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับทุเรียนที่อยู่ในระยะแตกใบอ่อน ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคใบติด หากพบ การระบาดของโรคดังกล่าวควรรีบกำจัด เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 2-3 ต.ค. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากสภาวะดังกล่าว สำหรับชาวเรือและชาวประมง ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ