พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 12 ตุลาคม 2552 - 18 ตุลาคม 2552

ข่าวทั่วไป Monday October 12, 2009 13:56 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 12 ตุลาคม 2552 - 18 ตุลาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 12-15 ต.ค. อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา และมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 16-18 ต.ค. มีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ และอุณหภูมิลดลง ระยะนี้สภาพอากาศเริ่มเปลี่ยนจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว เกษตรกรควรดูแลร่างกายให้อบอุ่น เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย รวมทั้งควรเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอก ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรตรวจสอบปรับปรุงโรงเรือนและเตรียมอุปกรณ์สำหรับให้ความอบอุ่นแก่สัตว์เลี้ยงให้พร้อมสำหรับช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 12-15 ต.ค. อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศา และมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 16-18 ต.ค. มีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ และอุณหภูมิลดลง ระยะนี้เป็นช่วงเริ่มเปลี่ยนจากฤดูฝนย่างเข้าสู่ฤดูหนาว เกษตรกรควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ระยะต่อไปอุณหภูมิจะลดลง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลอุณหภูมิและสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หากสัตว์ปรับตัวไม่ทัน จะอ่อนแอจนเป็นโรคได้ง่าย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 12-13 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ทางตอนล่างและด้านตะวันตกของภาค และในช่วงวันที่ 14-16 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ต่อจากนั้นฝนลดลง สำหรับพื้นที่ซึ่งมีน้ำท่วม เกษตรกรควรระวังสุขอนามัยเพื่อป้องกันโรคชนิดต่างๆที่มักมากับน้ำ เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคตาแดง และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เป็นต้น ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะสัตว์จำพวกเท้ากีบไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะเป็นเวลานานเพื่อป้องกันโรคกีบเน่า และควรหมั่นสังเกตสัตว์ที่เลี้ยง หากพบตัวที่เป็นโรคควรรีบแยกออกจากกลุ่ม และรักษาทันที

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 12-13 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 14-18 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หากสัตว์น้ำปรับตัวไม่ทันจะกระทบต่อสภาวะการเจริญเติบโต สำหรับผู้ที่ปลูกพืชไร่ควรดูแลอย่าปล่อยให้น้ำท่วมขังในบริเวณแปลงปลูกนาน เพราะอาจทำให้เกิดโรครากเน่าโคนเน่าในพืชได้

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 12-13 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 14-18 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 12-14 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 15-18 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ในช่วงที่มีฝนตกชุก เกษตรกรในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรดูแลไม่ให้น้ำขังบริเวณโคนต้นนาน เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศ และต้นตายในที่สุด

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ