พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 6 พฤศจิกายน 2552 - 12 พฤศจิกายน 2552

ข่าวทั่วไป Friday November 6, 2009 14:44 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 06 พฤศจิกายน 2552 - 12 พฤศจิกายน 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 6-7 พ.ย. อากาศเย็น โดยมีฝนเล็กน้อยเป็นแห่งๆ หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 8-12 พ.ย. อากาศจะอุ่นขึ้น และมีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาในบางพื้นที่โดยมีฝนบางแห่ง ส่วนมาก ทางตอนบนของภาค สำหรับพื้นที่ซึ่งมีหมอกหนา เกษตรกรควรใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้ถูกสุขลักษณะ ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป และหมั่นสังเกตหากพบตัวที่ป่วยควรรีบแยกออกจากกลุ่ม แล้วรักษา นอกจากนี้ผู้ที่ปลูกพืชผักควรระวังและป้องกันโรคพืช ที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคราน้ำค้าง ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหาย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 6-7 พ.ย. มีเมฆบางส่วน และอากาศเย็น หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 8-12 พ.ย. อากาศจะอุ่นขึ้น และมีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำที่กักเก็บเอาไว้ให้มีประสิทธิภาพเพื่อจะได้มีน้ำใช้ในช่วงแล้ง สำหรับข้าวนาปีที่อยู่ในระยะออกรวง ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอน ซึ่งจะกัดกินทำให้ผลผลิตเสียหาย หากพบควรรีบกำจัดก่อนจะระบาดเป็นบริเวณกว้าง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกในตอนกลางวันและป้องกันลมโกรก ในตอนกลางคืน

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 6-7 พ.ย. อากาศเย็น โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 8-12 พ.ย. อากาศจะอุ่นขึ้น และมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงแล้ง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หากสัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน อาจจะอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 6-7 พ.ย. อากาศเย็นทางตอนบนของภาค โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 8-12 พ.ย. อากาศจะอุ่นขึ้น และมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ชาวสวนผลไม้ควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้น และหลีกเลี่ยงการกองวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไว้ในสวน เพื่อไม่ให้เป็นที่หลบซ่อนและอาศัยของแมลงและศัตรูพืช สำหรับเกษตรกรที่มีแหล่งเก็บน้ำเป็นของตนเองควรวางแผนการใช้น้ำทางด้านการเกษตรให้เหมาะสม เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะน้อย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 6-7 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่จังหวัดพัทลุงลงไป หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 8-12 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 6-7 พ.ย. สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา หากระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรพื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำ สำหรับทางตอนล่างของภาคที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก อนึ่ง ช่วงวันที่ 6-7 พ.ย. บริเวณอ่าวไทย จะมีคลื่นลมแรง โดยมีคลื่นสูง 2- 3 เมตร ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังความเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ โดยเฉพาะเรือเล็ก ควรงดออกจากฝั่ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ