พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 30 พฤศจิกายน 2552 - 06 ธันวาคม 2552

ข่าวทั่วไป Monday November 30, 2009 15:05 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 30 พฤศจิกายน 2552 - 06 ธันวาคม 2552

ภาคเหนือ

อากาศหนาวทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-20 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-11 องศาเซลเซียส เว้นแต่ในช่วงวันที่ 30 พ.ย.-5 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว เกษตรกรควรรักษาสุขภาพของตนเองและเพิ่มความอบอุ่นให้แก่สัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็กควรเพิ่มดวงไฟภายในโรงเรือน และทำแผงกำบังลมหนาว หากพบสัตว์ป่วยควรรีบรักษาเพื่อป้องกันโรคติดต่อไปยัง ตัวอื่น ส่วนผู้ที่จุดไฟผิงเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ควรดับไฟให้สนิททุกครั้ง เนื่องจากช่วงนี้อากาศแห้งอาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้ง่าย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-16 องศาเซลเซียส ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-20 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 4-6 ธ.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น เกษตรกรควรวางแผนจัดการแหล่งน้ำให้เหมาะสม สามารถใช้ได้ตลอดช่วงแล้ง และควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดในพืชไร่ และพืชผัก ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 18-23 องศาเซลเซียส ต่อจากนั้นอุณหภูมิจะสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชที่กำลังเจริญเติบโตอย่างเพียงพอ และหมั่นกำจัดวัชพืชเพื่อมิให้แย่งน้ำกับพืชที่ปลูก

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 19-23 องศาเซลเซียส ต่อจากนั้นอุณหภูมิสูงขึ้น ระยะนี้อากาศเริ่มแห้ง น้ำจะระเหยมาก เกษตรกรควรนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมดินในแปลงปลูกพืช เพื่อลดการระเหยของน้ำจากดินนอกจากนี้ควรใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อจะได้ใช้อย่างเพียงพอตลอดหน้าแล้ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมาอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส ตลอดช่วง และตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงไป ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 30 พ.ย.-3 ธ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไปอาจเกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เกษตรกรควรระวังและป้องกันอันตรายจากสภาวะดังกล่าว อนึ่ง ในช่วงวันที่ 30 พ.ย.- 3 ธ.ค. คลื่นบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ