พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 2 - 8 ธันวาคม 2552

ข่าวทั่วไป Wednesday December 2, 2009 15:40 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 02 ธันวาคม 2552 - 08 ธันวาคม 2552

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 2-5 ธ.ค. ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ต่อจากนั้นอุณหภูมิสูงขึ้น เกษตรกรควรเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายและสัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาควรลดปริมาณอาหาร เพื่อป้องกันน้ำเน่าเสียจากเศษอาหารที่เหลือ เนื่องจากอุณหภูมิน้ำที่ลดลงจะทำให้ปลากินอาหารได้น้อย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 2-3 ธ.ค. ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 4-8 ธ.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น ระยะนี้ทางตอนบนของภาคมีอากาศหนาว เกษตรกรควรดูแลรักษาสุขภาพของตนเองและเพิ่มความอบอุ่นให้แก่สัตว์เลี้ยง สำหรับผู้ที่จุดไฟผิงเสร็จแล้ว ควรดับไฟให้สนิททุกครั้ง เนื่องจากช่วงนี้อากาศแห้งและลมแรงอาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้ง่าย สำหรับฝ้ายที่สมอแตกฟูดีแล้ว เกษตรกรควรรีบเก็บเกี่ยว หากปล่อยทิ้งไว้ลมอาจพัดตกลงพื้นดิน ทำให้ปุยฝ้ายสกปรกได้

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 2-3 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า ต่อจากนั้นอุณหภูมิจะสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า ระยะนี้สภาพอากาศแห้ง น้ำระเหยมาก เกษตรกรจึงควรให้น้ำแก่พืชเพิ่มเติมให้เพียงพอ รวมทั้งคลุมดินบริเวณแปลงปลูกพืชด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อสงวนความชื้นในดิน

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 2-3 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า ต่อจากนั้นอุณหภูมิสูงขึ้น ระยะนี้สภาพอากาศแห้ง เกษตรกรควรป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดในพืชไร่และผัก ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ผลผลิตเสียหาย นอกจากนี้ควรดูแลให้น้ำแก่พืช โดยใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อจะได้มีพอเพียงตลอดช่วงแล้ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมาอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้าตลอดช่วง และตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ในช่วงวันที่ 2-3 ธ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 2-3 ธ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรบริเวณตอนล่างของภาคตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไปควรระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งตะวันออกควรป้องกันความเสียหายจากคลื่นลมแรงด้วย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 2-4 ธ.ค. คลื่นบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีกำลังแรง ชาวเรือและชาวประมงควรระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ