พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง06 มกราคม 2553 - 12 มกราคม 2553

ข่าวทั่วไป Wednesday January 6, 2010 14:47 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 06 มกราคม 2553 - 12 มกราคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 6-9 ม.ค. อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า และมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณ ยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด ส่วนในช่วงวันที่ 10-12 ม.ค. จะมีหมอกหนาในบางพื้นที่ เกษตรกรควรใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวังในบริเวณที่มีหมอกหนา ช่วงนี้อากาศมีความชื้นเพิ่มขึ้น เกษตรกรควรป้องกันการระบาดของโรคพืชจากเชื้อราในพืชผัก ส่วนผลผลิตที่เก็บเกี่ยวมาแล้ว เกษตรกรไม่ควรตากไว้กลางแจ้งในช่วงวันที่ 6-9 ม.ค. อาจจะเปียกชื้นเสียหายเนื่องจากฝน

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 6-9 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ และอากาศเย็น อุณหภูมิลดลง 2-4 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว ส่วนในช่วงวันที่ 10-12 ม.ค. จะมีหมอกในตอนเช้า เกษตรกรไม่ควรตากผลผลิตทางการเกษตรไว้กลางแจ้งในช่วงวันที่ 6-9 ม.ค. เพราะอาจจะเปียกฝนเสียหายได้ สำหรับมะขามหวานที่แก่และใกล้เก็บเกี่ยว เกษตรกรควรป้องกันการเกิดเชื้อราที่ฝักเมื่อถูกฝน

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 6-9 ม.ค. อากาศเย็นทางตอนบนของภาค อุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส โดยมีฝน ฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 10-12 ม.ค. จะมีหมอกในตอนเช้า แม้จะมีฝนตกในระยะนี้ แต่ปริมาณฝนในหลายพื้นที่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของพืชไร่ เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชเพิ่มเติม โดยใช้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อจะได้มีน้ำเพียงพอตลอดช่วงแล้ง

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 6-9 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ และอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 10-12 ม.ค. จะมีหมอกในตอนเช้า เกษตรกรควรระวังความเสียหายกับผลผลิตที่ตากทิ้งไว้กลางแจ้งจากฝนที่ตกในช่วงวันที่ 6-9 ม.ค. ในสภาพความชื้นอากาศสูงขึ้น เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดควรระวังโรคราน้ำค้างระบาดทำความเสียหายต่อข้าวโพด

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ในช่วงวันที่ 6-9 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 10-12 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ฝนที่ตกในระยะนี้จะเป็นผลดีต่อพืชที่กำลังเจริญเติบโต และช่วยให้การระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยลดลง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงต่อไปเมื่อฝนลดน้อยลง อนึ่ง คลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ