พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 2 เมษายน 2553 - 8 เมษายน 2553

ข่าวทั่วไป Friday April 2, 2010 14:01 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 02 เมษายน 2553 - 08 เมษายน 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 2-4 เม.ย. มีอากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ และมีลมกระโชกแรงบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค ต่อจากนั้นฝนลดลงและมีอากาศร้อนขึ้น ในช่วงวันที่ 7-8 เม.ย.มีพายุฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆและลมกระโชกแรงบางแห่ง ในสภาพอากาศร้อนเช่นนี้ เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทสะดวกและจัดหาน้ำดื่มให้กับสัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกและพืชไร่ชนิดต่างๆ ควรดูแลให้น้ำสม่ำเสมอ รวมทั้งระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยและไรชนิดต่างๆ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 2-4 เม.ย. อากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส โดยพายุฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ กับลมกระโชกแรงบางแห่ง ต่อจากนั้นมีฝนลดลงและในช่วงวันที่ 7-8 เม.ย.มีพายุฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆและลมกระโชกแรงบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้อากาศร้อนอัตราการคายระเหยน้ำสูง เกษตรกรที่ปลูกพืชไร่และผักชนิดต่างๆ จึงควรให้น้ำและคลุมโคนต้นด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อสงวนความชื้นในดิน รวมทั้งระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยและไรชนิดต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโตและแคระแกร็น

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 2-4 เม.ย. อากาศร้อนถึงร้อนจัดและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเป็นแห่งๆ ต่อจากนั้นมีฝนลดลง สำหรับบริเวณที่อากาศร้อนถึงร้อนจัด เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรพยายามปรับอุณหภูมิน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงมาก รวมทั้งควรควบคุมปริมาณอาหารที่ให้ เพื่อลดอาหารเหลือหมักหมม ซึ่งจะทำให้น้ำเน่าเสีย นอกจากนี้ควรจัดทำร่มเงาให้สัตว์หลบพักอาศัยในช่วงที่มีแสงแดดจัด

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 2-4 เม.ย. อากาศร้อนและฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียสโดยมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย กับลมกระโชกแรงบางแห่ง ต่อจากนั้นฝนลดลง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไปด้วย ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางผล เช่น เงาะ ทุเรียน และมังคุด เกษตรกรควรให้น้ำเพิ่มเติม เพื่อป้องกันผลแคระแกร็นและร่วงหล่น นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยและไรชนิดต่างๆ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 2-4 เม.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 5-8 เม.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 2-4 เม.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 5-8 เม.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางตอนล่างของภาค ในบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไปด้วย ส่วนทางตอนบนของภาคซึ่งมีฝนตกน้อย ชาวสวนควรดูแลให้น้ำแก่ไม้ผลที่กำลังออกดอกและติดผลอ่อน โดยให้ในปริมาณน้อยๆ ก่อนแล้วค่อยเพิ่มปริมาณขึ้น เพื่อป้องกันดอกและผลอ่อนร่วงหล่น อนึ่ง ในช่วงวันที่ 2-4 เม.ย. ชาวเรือตั้งแต่บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ