พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 26 พฤษภาคม 2553 - 01 มิถุนายน 2553

ข่าวทั่วไป Thursday May 27, 2010 14:49 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 26 พฤษภาคม 2553 - 01 มิถุนายน 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณทางตอนบนและด้านตะวันตกของภาค อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 29 พ.ค.- 1 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรซ่อมแซมโรงเรือนให้มิดชิด เพื่อป้องกันฝนสาด สำหรับพืชไร่ที่ปลูกใหม่ เกษตรกรควรยกร่องแปลงปลูก เพื่อป้องกัน น้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 29 พ.ค. — 1 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนัก บางแห่ง อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส สำหรับผลผลิตการเกษตรที่เก็บเกี่ยวแล้วเกษตรกรควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา ส่วนผู้ที่ปลูกพืชรุ่นใหม่ เช่น ข้าวนาปีและพืชไร่ชนิดต่างๆ ช่วงต้นฤดูฝนควรคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูกและไม่ควรปลูกให้หนาแน่น เพราะจะทำให้โรคพืชที่เกิดจากเชื้อราแพร่ระบาดได้ง่าย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่งทางส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนัก บางแห่ง อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส สำหรับเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังความเสียหาย ที่เกิดเนื่องจากฝนตกหนักทำให้อุณหภูมิและสภาพน้ำเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้สัตว์น้ำอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย ส่วนชาวนาที่เพาะกล้าข้าวในระยะนี้ไม่ควรหว่านให้หนาแน่นเกินไป เพราะสภาพอากาศที่ชื้นจะทำให้โรคพืชที่เกิดจากเชื้อราระบาดได้ง่าย

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 29 พ.ค.-1 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและเตรียมป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. นอกจากนี้ชาวสวนควรทำทางระบายน้ำรอบพื้นที่การเกษตรเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังความเสียหายเนื่องจากคลื่นลมแรง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนของภาคเกือบตลอดช่วง อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนของภาค และในช่วงวันที่ 29 พ.ค.-1 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณมีฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชได้โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรในที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก ส่วนชาวสวนยางพาราควรป้องกันการระบาดของโรคพืชจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้หน้ากรีดยางเสียหายได้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค.ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ