การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน สิงหาคมถึงตุลาคม พ.ศ.2553

ข่าวทั่วไป Wednesday August 4, 2010 14:35 —กรมอุตุนิยมวิทยา

การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน เดือนสิงหาคมถึงตุลาคม พ.ศ.2553 ออกประกาศ วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2553

บริเวณประเทศไทยตอนบนเดือนสิงหาคม

อยู่ในช่วงกลางฤดูฝน ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยตลอดเดือน โดยจะมีกำลังค่อนข้างแรงเป็นระยะ ๆ ทำให้มีฝนชุกหนาแน่นกับจะมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางพื้นที่ อาจมีน้ำ ท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในบางพื้นที่อุณหภูมิเฉลี่ย สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อยปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

บริเวณประเทศไทยตอนบนเดือนกันยายน

เข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝน ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรงตลอดเดือน ทำให้มีฝนชุกกับจะมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางพื้นที่อาจมีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคกลางและภาคตะวันออกอุณหภูมิเฉลี่ย สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อยปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

บริเวณประเทศไทยตอนบนเดือนตุลาคม

อยู่ในช่วงเปลี่ยนฤดู จากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ลักษณะอากาศจะแปรปรวนโดยยังคงมีฝนตกส่วนมากภาคกลางและภาคตะวันออก ส่วนในระยะครึ่งหลังของเดือนในบางช่วงจะมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจาก ประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวเริ่มมีอากาศเย็นในตอน เช้าบางพื้นที่อุณหภูมิเฉลี่ย ใกล้เคียงปกติปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

ภาคใต้เดือนสิงหาคม

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ โดยจะมีกำลังค่อนข้างแรงเป็นระยะ ๆ ทำให้มีฝนตกชุกกับจะมีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกมากกว่าฝั่งตะวันออก ทะเลในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตรส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ2 เมตร ปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

ภาคใต้เดือนกันยายน

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ตลอดเดือน ทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ และภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกมากกว่าฝั่งตะวันออกทะเลในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตรส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ2 เมตร ปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติ

ภาคใต้เดือนตุลาคม

ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคใต้ตอนบน และในระยะครึ่งหลังของเดือนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกทั้งสองฝั่งทะเลในอ่าวไทยและอันดามันมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตรปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติ

หมายเหต : เดือนสิงหาคม กันยายนและตุลาคม จะมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก และเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจะทำมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้นโดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกและชายฝั่งภาคตะวันออกซึ่งเป็นด้านรับมรสุม รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้นและในช่วงนี้มีโอกาสสูงที่พายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้าใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งส่งผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นและอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน/น้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่ได้ นอกจากนี้ในเดือนตุลาคมพายุหมุนเขตร้อนมีโอกาสที่จะเคลื่อนเข้าใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทยในแนวภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบนของประเทศไทยจึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ