การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2553 (ปรับปรุง)

ข่าวทั่วไป Wednesday August 4, 2010 14:46 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ลักษณะทั่วไป ร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านบริเวณตอนใต้ของประเทศจีน จะเลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบนในเดือนสิงหาคมและกันยายน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นช่วง ๆ ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นโดยหลายพื้นที่จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันหรือน้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่ และประมาณครึ่งหลังของเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนบนตอนกลางและตอนล่างตามลำดับ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกสำหรับปีนี้ประเทศไทยตอนบนฤดูฝนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม

อนึ่ง ในช่วงครึ่งหลังฤดูฝนปีนี้ คาดว่า ปริมาณฝนจะดีกว่าครึ่งแรก และหลายพื้นที่จะมีปริมาณฝน มากกว่าค่าปกติ

พายุหมุนเขตร้อน (ดีเปรสชั่น โซนร้อนและไต้ฝุ่น) ปีนี้คาดว่า จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย 2-3 ลูก โดยจะเป็นพายุ ฯ ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก (ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์) หรือทะเลจีนใต้ และเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตกขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามเข้าสู่ประเทศไทยตอนบน หรือเคลื่อนตัวผ่านอ่าวไทยเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศไทย โดยมีแนวโน้มสูงสุดที่จะเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบนในเดือนสิงหาคมและกันยายนและเคลื่อนผ่านภาคใต้ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน

ข้อควรระวัง

1. ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันหลายวัน และอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และอุทกภัยได้ สำหรับภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกชุกในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวอากาศประจำวันอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย

2. ช่วงที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้าใกล้หรือเคลื่อนผ่านประเทศไทย จะมีลักษณะของพายุลมแรง ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และอุทกภัยได้ สำหรับบริเวณชายฝั่งจะมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ทะเลมีคลื่นจัดถึงจัดมาก ความสูงของคลื่น 3 - 5 เมตร จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติดังกล่าว และขอให้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดในช่วงที่มีพายุหมุนเขตร้อนด้วย

ออกประกาศวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ