พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 16 - 22 สิงหาคม 2553

ข่าวทั่วไป Monday August 16, 2010 15:10 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 16 สิงหาคม 2553 - 22 สิงหาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 16-18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 19-22 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณ ที่ลาดเชิงเขา และที่ลุ่มใกล้ทางน้ำไหล ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งอพยพสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง ตลอดจนสำรองอาหารและน้ำดื่มสะอาด สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา หากระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูให้กลับสู่สภาวะปกติ ส่วนผลผลิตของข้าวโพดที่เก็บมาแล้ว เกษตรกรควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บเพื่อป้องกันผลผลิตเน่าเสียหาย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 16-18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบน ส่วนในช่วงวันที่ 19-20 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณตอนบนของภาค ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับทรัพย์สินและพืชผลการเกษตรจากสภาวะน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรในที่ลุ่มเกษตรกรควรทำคันดินป้องกันน้ำท่วมให้สูงขึ้น ส่วนสภาพอากาศที่ชุ่มชื้นอาจทำให้สัตว์เจ็บป่วยได้ง่าย เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ รวมทั้งดูแลโรงเรือนไม่ให้ฝนสาด หากพบสัตว์ป่วยควรแยกออกจากกลุ่มและรักษา

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 16-19 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 20-22 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับข้าวโพดซึ่งสามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว เกษตรกรควรรีบเก็บเกี่ยวในช่วงที่ฝนลดลง และลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอ และเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 16-19 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 20-22 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลุ่มควรจัดทำทางระบายน้ำออกจากแปลงปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง สำหรับสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ชาวนาควรป้องกันกำจัดโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคไหม้ และโรคใบจุดสีน้ำตาลในข้าวนาปี

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งตลอดช่วง ส่วนฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 16-18 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงวันที่ 19-22 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง พื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรขุดร่องระบายน้ำรอบๆ แปลงปลูกเพื่อไม่ให้น้ำท่วมขังตามโคนรากพืชอันเป็นเหตุให้เกิดโรครากเน่าและโคนเน่าได้ ส่วนชาวสวนยางพาราควรป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคเส้นดำ โรคใบยางร่วงและลูกยางเน่า โดยตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก ตลอดจนกำจัดวัชพืชบริเวณโคนต้น

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ