พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 20 - 26 กันยายน 2553

ข่าวทั่วไป Monday September 20, 2010 15:04 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 20 กันยายน 2553 - 26 กันยายน 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 20-21 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 22-26 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ บริเวณที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา หากระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูสภาพพื้นที่การเกษตรและแหล่งน้ำ ส่วนพืชไร่ที่กำลังเจริญเติบโต ชาวไร่ควรระวังป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราน้ำค้าง ซึ่งจะทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 20-21 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 22-26 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่มีน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา หากระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูสภาพพื้นที่การเกษตรและแหล่งน้ำ นอกจากนี้เกษตรกรควรระวังสุขอนามัย หากจำเป็นต้องทำงานในที่ชื้นแฉะควรสวมรองเท้าบูทและสวมถุงมือทุกครั้ง เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 20-22 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 23-26 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลุ่มควรป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วม และน้ำล้นตลิ่ง และเตรียมจุดอพยพสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมทั้งสำรองหญ้าและน้ำดื่มสะอาดไว้ให้เพียงพอ นอกจากนี้เกษตรกรควรระวังและป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร โรคน้ำกัดเท้า และโรคตาแดง รวมทั้งระวังสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 20-22 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 23-26 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ชาวสวนพริกไทยที่อยู่ในที่ลุ่มควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก อย่าปล่อยให้น้ำขังบริเวณโคนต้นพืชนาน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรครากเน่าโคนเน่า ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์ที่ปรับตัวไม่ทัน จะอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย และเตรียมอุปกรณ์สำหรับกั้นขอบบ่อเอาไว้รองรับกรณีมีน้ำหลากในระยะต่อไป

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่ปลูกพืชผักบริเวณตอนบนของภาคควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยและไรชนิดต่างๆ สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งและเก็บผลที่ร่วงหล่นไปทำลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคและศัตรูพืชชนิดต่างๆ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์รวมอยู่ในส่วนของภาคใต้ฝั่งตวันออกแล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ