พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 29 กันยายน 2553 - 05 ตุลาคม 2553

ข่าวทั่วไป Wednesday September 29, 2010 14:29 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 29 กันยายน 2553 - 05 ตุลาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 29 ก.ย. - 2 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 3-5 ต.ค. มีฝนเป็นแห่งๆถึงกระจาย ระยะนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝนอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลง เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย หากร่างกายปรับตัวไม่ทัน สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ทางตอนบนของภาค ระยะต่อไปปริมาณฝนจะเริ่มลดลง เกษตรกรจึงควรเตรียมกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ทางด้านการเกษตร ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชในช่วงปลายฤดูฝนนี้ควรคลุกเมล็ดพันธุ์ หรือชุบท่อนพันธุ์ ด้วยสารป้องกันเชื้อรา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 29 ก.ย. — 2 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 3-5 ต.ค. มีฝนเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ระยะนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูฝน เกษตรกรควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย นอกจากนี้ควรจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับให้ความอบอุ่น และกันหนาวแก่ตนเอง และสัตว์เลี้ยง สำหรับระยะต่อไปทางตอนบนของภาคจะมีฝนลดลง เกษตรกรจึงควรเก็บกักน้ำเอาไว้ใช้ ทางด้านการเกษตร ส่วนพื้นที่เพาะปลูกที่อยู่นอกเขตชลประทาน หากต้องการปลูกพืชในช่วงปลายฤดูฝน เกษตรกรควรปลูกพืชที่อายุการเก็บเกี่ยวสั้นและใช้น้ำน้อย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 29-30 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 1-5 ต.ค. มีฝน ฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยง อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพราะจะทำให้สัตว์อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ที่ป่วยโดยตรง หากมีความจำเป็นควรสวมถุงมือทุกครั้ง นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำหากสัตว์น้ำเจริญเติบโตได้ขนาด ควรทยอยจับขายไปก่อน เพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดน้ำท่วม

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 29-30 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 1-5 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำขังในพื้นที่เพาะปลูกเป็นเวลานานทำให้รากพืชขาดอากาศและต้นตายได้ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไว้ในสวน เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรคและศัตรูพืช โดยเฉพาะโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 29 ก.ย.-1ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 2-5 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปถึงทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ส่วนทางฝั่งตะวันตก ในช่วงวันที่ 29 ก.ย.-1ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 2-5 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกทำให้มีความชื้น สูงเกษตรกรควรดูแลสวน ให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นในบริเวณพื้นที่เพาะปลูก ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งและขั้วผล แล้วทาแผลรอยตัดด้วยปูนแดง หรือสารป้องกันเชื้อรา รวมทั้งรวบรวมเปลือกและผลที่เน่าเสียร่วงหล่นไปกำจัด ไม่ควรกองทิ้งไว้ในสวนเพื่อไม่ให้เป็นที่อาศัยหลบซ่อนของโรคและศัตรูพืช

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ