การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน ตุลาคม-ธันวาคม 2533

ข่าวทั่วไป Tuesday October 5, 2010 14:30 —กรมอุตุนิยมวิทยา

การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน ตุลาคมถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.2553

ประเทศไทยตอนบน

เดือนตุลาคม

อยู่ในช่วงเปลี่ยนฤดู จากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ในระยะแรกลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีฝนตกส่วนมากบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกสำหรับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมา ปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในบางช่วง ทำให้บริเวณดังกล่าวเริ่มมีอากาศหนาวเย็น กับ มีหมอกบางในตอนเช้าโดยเฉพาะในระยะครึ่งหลังของเดือนอุณหภูมิเฉลี่ย ต่ำกว่าค่าปกติเล็กน้อยปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติ

เดือนพฤศจิกายน

ช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดูหนาว บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะ ๆ ทำให้มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิ จะลดลง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ส่วนบริเวณ ยอดดอยและยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้าอุณหภูมิเฉลี่ย ต่ำกว่าค่าปกติเล็กน้อยปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติ

เดือนธันวาคม

ในช่วงนี้เป็นช่วงกลางฤดูหนาว บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเกือบตลอดเดือน โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ และต่อเนื่อง มากขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นกับจะมีหมอกใน ตอนเช้า สำหรับยอดดอยและยอดภูรวมทั้งบริเวณเทือกเขาโดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ และบางช่วงอาจเกิดน้ำค้าง แข็งได้อุณหภูมิเฉลี่ย ต่ำกว่าค่าปกติเล็กน้อย

ภาคใต้

เดือนตุลาคม

ร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ จะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ในช่วงปลายเดือนทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกทั้งสองฝั่งทะเลในอ่าวไทยและอันดามันมีคลื่นสูง1 - 2 เมตรปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติ

เดือนพฤศจิกายน

ร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนกลางและตอนล่างกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงจะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เกือบตลอดเดือน ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกชุกเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่โดยเฉพาะตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปทะเลในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 เมตร ส่วนอันดามันมีคลื่นสูง 1 — 2 เมตรปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติ

เดือนธันวาคม

มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงจะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เกือบตลอดเดือน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกมากกว่าฝั่งตะวันตก ทะเลในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 เมตรส่วนอันดามันจะมีคลื่นสูง 1 — 2 เมตรและในช่วงที่มรสุมมีกำลังค่อนข้างแรง อ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตรปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติ

หมายเหต : ในระยะนี้ อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก เคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มที่พายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้าใกล้หรือเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย โดยใน เดือนตุลาคม มีโอกาสเคลื่อนเข้าใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทยในแนวภาคตะวันออกและภาคใต้ ส่วนใน เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม มีโอกาสเคลื่อนเข้าสู่ภาคใต้ ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นและอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่ได้รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้น อนึ่ง ในช่วงที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้ามาบริเวณภาคใต้ อาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งจึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ