การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยตุลาคม 2553 ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2554

ข่าวทั่วไป Tuesday October 5, 2010 14:32 —กรมอุตุนิยมวิทยา

การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย

ประมาณกลางเดือนตุลาคม 2553 ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2554

ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวประมาณกลางเดือนตุลาคม 2553 สาหรับในปีนี้ คาดว่าจะมีอากาศหนาวกว่าปีที่แล้ว และอุณหภูมิจะต่ากว่าค่าปกติเล็กน้อย โดยช่วงที่มีอากาศหนาวมากที่สุดส่วนมากอยู่ในช่วงประมาณปลายเดือนธันวาคม 2553 ถึงมกราคม 2554

อนึ่ง ในช่วงฤดูหนาวปีนี้ คาดว่าในระยะต้นฤดู (เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2553) ประเทศไทยตอนบนจะยังคงมีฝนตกชุกในบางพื้นที่ สาหรับภาคใต้จะมีอากาศเย็นในบางวันส่วนมากทางตอนบนของภาค โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ในช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป

ลักษณะอากาศทั่วไป

ประเทศไทยตอนบน บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะ ๆ ซึ่งในระยะแรกที่บริเวณความกดอากาศสูงแผ่ลงมาปกคลุมจะทาให้เกิดฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มมีอากาศหนาวเย็นก่อนภาคอื่น ๆ สาหรับภาคกลางและภาคตะวันออกจะเริ่มมีอากาศหนาวเย็นลงอย่างชัดเจนประมาณ เดือนพฤศจิกายน สาหรับ เดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งเป็นช่วงกลางฤดูหนาว บริเวณความกดอากาศสูงกาลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนบ่อยครั้งและต่อเนื่องมากขึ้น ทาให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดโดยเฉพาะทางตอนบนของภาค สาหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูจะมีน้าค้างแข็งเกิดขึ้นได้ จนถึงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ บริเวณความกดอากาศสูงที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยจะมีกาลังอ่อนเป็นส่วนใหญ่ ทาให้ภาคกลางและภาคตะวันออกมีอากาศอุ่นขึ้น แต่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้าต่อไปอีกจนถึงเดือนมีนาคม ฤดูหนาวปีนี้จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2554

ภาคใต้ ในช่วงประมาณกลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไป มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ จะเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือโดยจะพัดเอาความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้าสู่ภาคใต้ และจะมีกาลังแรงเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ประกอบกับร่องความกดอากาศต่าจะพาดผ่านภาคใต้ตอนกลางในเดือนพฤศจิกายน และจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนล่างในเดือนธันวาคม ซึ่งจะทาให้ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทย จนถึงประมาณเดือนมกราคม 2554 เป็นต้นไป ปริมาณฝนในภาคใต้จะเริ่มลดลง และเป็นการสิ้นสุดฤดูฝนของภาคใต้

จากการเฝ้าติดตาม ปรากฏการณ์เอลนีโญ / ลานีญา พบว่า สถานการณ์อุณหภูมิน้าทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกบ่งบอกถึงการพัฒนาของปรากฏการณ์ลานีญา ซึ่งคาดว่าจะต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2554 ทาให้ตลอดช่วงฤดูหนาวปีนี้ ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนสูงกว่าค่าปกติ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้

รายละเอียดตามภาคต่างๆ

ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณกลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไป จะเริ่มมีอากาศหนาวเย็นโดยเฉพาะทางตอนบนของภาคและมีหมอกในตอนเช้ากับมีฝนเป็นแห่งๆ เดือนธันวาคมและมกราคมจะมีอากาศหนาวเย็น และหนาวจัดบางพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ตาก เลย หนองคาย อุดรธานี สกลนครและนครพนม โดยบางวันจะมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและอาจเกิดน้าค้างแข็งขึ้นได้ในบางช่วง และอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นในเดือนมีนาคมเป็นต้นไป

ภาคกลางและภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และในเดือนพฤศจิกายนจะเริ่มมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า เดือนธันวาคมและมกราคมจะมีอากาศหนาวเย็น กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางวัน โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณเทือกเขาของจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท กาญจนบุรี ลพบุรีและสระบุรี และอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นทาให้มีอากาศร้อนในตอนกลางวันประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ฝั่งอ่าวไทย) ประมาณกลางเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม จะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นโดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ อาจเกิดสภาวะน้าท่วมฉับพลันและน้าป่าไหลหลากได้ รวมทั้งคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกาลังแรง จากนั้นปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง กับจะมีอากาศเย็นในตอนเช้าในหลายพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคจะยังคงมีฝนตกหนักได้เป็นบางวัน

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก (ฝั่งทะเลอันดามัน) ประมาณกลางเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายนจะยังคงมีฝนตกชุก รวมทั้งคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกาลังค่อนข้างแรง จากนั้นปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง และในบางพื้นที่จะมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และในเดือนพฤศจิกายนจะเริ่มมีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า สาหรับในบางช่วงของเดือนธันวาคมและเดือนมกราคมจะมีอากาศหนาวในบางวัน และประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นทาให้มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

3

ข้อควรระวัง

1. ในช่วงต้นฤดูหนาว (เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ) ประเทศไทยตอนบนจะยังคงมีฝนตกชุกต่อเนื่อง อาจเกิดน้าท่วมได้ในบางพื้นที่

2 ในช่วงที่บริเวณความกดอากาศสูงกาลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกาลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย จะทาให้ภาคใต้ ฝั่งตะวันออกมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่และคลื่นลมในทะเลจะมีกาลังแรง ขอให้ติดตามข่าวอากาศประจาวันจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไปด้วย

3. เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม อาจมีหย่อมความกดอากาศต่ากาลังแรงก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ตอนล่าง และทวีกาลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน (พายุดีเปรสชัน พายุโซนร้อนหรือไต้ฝุ่น) และมีโอกาสเคลื่อนผ่านอ่าวไทยเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งจะทาให้ภาคใต้มีฝนตกเป็นบริเวณกว้างกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นลมแรงและมีคลื่นจัดเป็นครั้งคราว ความสูงของคลื่น 2 — 4 เมตร และอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งตามบริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของภาคใต้ได้ จึงควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

4. เดือนธันวาคมและมกราคมอาจเกิดน้าค้างแข็งขึ้นได้ตามบริเวณยอดดอยหรือยอดภู และมักมีหมอกหนาเกิดขึ้นในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงควรระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้ยวดยานพาหนะไว้ด้วย

หมายเหตุ

  • เกณฑ์อุณหภูมิต่าสุดในช่วงฤดูหนาว

อากาศเย็น หมายถึง 16.0 - 22.9 องศาเซลเซียส

อากาศหนาว “ 8.0 - 15.9 องศาเซลเซียส

อากาศหนาวจัด “ ต่ากว่า 8.0 องศาเซลเซียส

  • การคาดหมายนี้เป็นการคาดระยะนาน โดยใช้วิธีทางสถิติ และวิเคราะห์จากแบบจาลองภูมิอากาศ
  • การคาดหมายนี้จะมีการปรับปรุงใหม่ทุกปลายเดือน
  • สอบถามข่าวพยากรณ์อากาศรายเดือน รายฤดู ได้ที่โทร. 02-3989929 โทร / โทรสาร 02-3838827
  • ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศรายเดือน /รายฤดูได้ที่ www.tmd.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ