ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ “บ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์” ที่ระดับ “A” แนวโน้ม “Positive”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 17, 2010 08:53 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Positive” หรือ “บวก” ซึ่งเปลี่ยนจาก “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะผู้นำของบริษัทในธุรกิจค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้าน ตลอดจนตราสัญลักษณ์ที่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไป รวมถึงผลประกอบการและกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นระหว่างผู้ค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านและความยั่งยืนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

แนวโน้มอันดับเครดิต “Positive” หรือ “บวก” สะท้อนถึงประสิทธิภาพการดำเนินงานที่ดีขึ้นและความสำเร็จในการพัฒนาสินค้าที่เป็นตราสัญลักษณ์เฉพาะของบริษัท ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทสามารถรักษาผลประกอบการและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้โดยที่ยังคงอัตราการก่อหนี้ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ในขณะที่มีการขยายสาขา

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ เป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าและบริการเพื่อที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรภายใต้ชื่อ “โฮมโปร” ผู้ถือหุ้นหลักของบริษัทในปัจจุบันประกอบด้วย บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (30.26%) และบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (20.38%) บริษัทเป็นผู้จำหน่ายสินค้าและบริการเกี่ยวกับบ้านที่ครบวงจร อาทิ อุปกรณ์ปรับปรุงและซ่อมแซมบ้าน อุปกรณ์ห้องน้ำและเครื่องสุขภัณฑ์ เครื่องใช้ในครัว และเครื่องตกแต่งบ้าน บริษัทประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจด้วยการเปิดสาขาใหม่โดยเฉลี่ย 3 แห่งต่อปีมาตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการในปี 2538 ทั้งนี้ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมานิยมศูนย์ค้าปลีกสมัยใหม่มีผลดีต่อการขยายสาขาของบริษัท

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ณ เดือนตุลาคม 2553 บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ มีสาขารวมทั้งสิ้น 40 แห่ง โดยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 19 แห่ง และในต่างจังหวัดอีก 21 แห่ง เมื่อรวมทุกสาขาแล้วบริษัทมีพื้นที่ขายทั้งหมด 264,500 ตารางเมตร (ตร.ม.) และพื้นที่ค้าปลีกให้เช่าอีก 78,317 ตร.ม. ด้วยการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องทำให้บริษัทมีฐานในธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านที่แข็งแกร่งกระจายอยู่ในหัวเมืองใหญ่ ๆ ในปี 2553 บริษัทเปิดสาขา 5 แห่ง โดย 2 แห่งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และอีก 3 แห่งอยู่ในต่างจังหวัด แผนการขยายสาขาของบริษัทในช่วง 2-3 ปีข้างหน้ายังคงมุ่งเน้นในจังหวัดที่สำคัญทั่วประเทศ รวมถึงเมืองสำคัญ ๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 บริษัทมียอดขายรวม 17,293 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.77% จากช่วงเดียวกันของปี 2552 ยอดขายจากสาขาเดิมของบริษัทมีอัตราการเติบโต 14.70% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 ซึ่งสูงกว่าอัตรา 5.10% ในปี 2552 และ 6.60% ในปี 2551 เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ อัตราการเติบโตดังกล่าวเป็นผลจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและยอดโอนบ้านใหม่ที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการจูงใจด้านภาษีของภาครัฐที่สิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2553 รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและรายการสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 24.27% ในปี 2552 เป็น 24.97% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่บริษัทมีสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากสินค้าที่เป็นตราสัญลักษณ์เฉพาะของบริษัท โดยสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 13.59% ของยอดขายในปี 2552 เป็น 15.60% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553

ฐานะการเงินของบริษัทยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี โดยบริษัทมีเงินทุนจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจาก 1,777 ล้านบาทในปี 2551 เป็น 2,058 ล้านบาทในปี 2552 และเป็น 1,816 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งของยอดขายและความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น บริษัทยังคงมีสภาพคล่องในระดับสูงจากการบริหารเงินสดที่มีประสิทธิภาพ เงินกู้รวมของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 2,179 ล้านบาทในปี 2552 เป็น 2,783 ล้านบาท ณ เดือนกันยายน 2553 เพื่อลงทุนในการเปิดสาขาใหม่และปรับปรุงสาขาเดิม อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 63.49% ในปี 2552 และ 47.19% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 ทริสเรทติ้งกล่าว -- จบ

บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (HMPRO)
อันดับเครดิตองค์กร:	                              คงเดิมที่ A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
HMPRO115A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	  คงเดิมที่ A
HMPRO11NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 630 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	  คงเดิมที่ A
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                              Positive (บวก) จาก Stable (คงที่)
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2553  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัด
อันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ