ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ “ช. การช่าง” เป็น “BBB” จาก “BBB+”พร้อมเปลี่ยนแนวโน้มเป็น “Stable” จาก “Negative”

ข่าวทั่วไป Friday January 21, 2011 13:24 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศปรับลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “BBB” จากเดิมที่ระดับ “BBB+” พร้อมเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก เดิม “Negative” หรือ “ลบ” โดยอันดับเครดิตที่ลดลงสะท้อนสถานะทางการเงินของบริษัทที่อ่อนแอลงเนื่องจากการมีภาระหนี้ ในระดับสูงและอัตรากำไรที่ลดลง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในประเทศ ไทย ตลอดจนผลงานที่เป็นที่ยอมรับในโครงการก่อสร้างภาครัฐและโครงการที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และรายได้ที่ สม่ำเสมอจากการลงทุนในกิจการสัมปทาน โดยความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกบั่นทอนบางส่วนจากภาระหนี้ที่สูงเนื่องจากการลงทุนใน กิจการสัมปทาน จำนวนโครงการก่อสร้างที่ยังไม่ส่งมอบ (Backlog) ที่กระจุกตัว ความเสี่ยงจากสัญญาก่อสร้างแบบคงที่ (Fixed-price Contract) และความผันผวนในอุตสาหกรรมก่อสร้าง

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าอัตราส่วนกำไรและภาระหนี้ของบริษัทจะ ปรับตัวดีขึ้นในระยะปานกลาง ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทประสบความสำเร็จในการเพิ่มปริมาณงานรับเหมาก่อ สร้างที่จะช่วยเสริมสร้างกระแสเงินสดให้แข็งแกร่งได้ในระยะปานกลาง โดยอันดับเครดิตที่ดีขึ้นนั้นบริษัทจำเป็นจะต้องมีภาระหนี้ที่ ลดลงและต้องแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการรักษาโครงสร้างทางการเงินที่ดีขึ้นในระยะปานกลาง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัท ช. การช่างเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่จำนวน 3 รายของประเทศ บริษัท มีประสบการณ์ด้านการก่อสร้างที่หลากหลายตั้งแต่งานโยธาโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงโครงการที่มีความซับซ้อนสูง ประสบการณ์ที่ หลากหลายดังกล่าวเมื่อรวมกับการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำจากต่างประเทศแล้วนับเป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมความ แข็งแกร่งทางธุรกิจให้แก่บริษัท ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2553 บริษัทมีงานรับเหมาก่อสร้างที่ยังไม่ส่งมอบมูลค่า 12,465 ล้านบาท โดย 71% เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง บริษัทคาดว่ามูลค่างานรับเหมาก่อสร้างที่ยังไม่ส่งมอบมีโอกาสที่จะเพิ่มสูงขึ้น มากในปี 2554 เนื่องจากมีหลายโครงการที่อยู่ระหว่างการรอลงนามขั้นสุดท้าย เช่น โครงการเขื่อนไซยะบุรีในประเทศลาว (มูลค่า 76,000 ล้านบาท) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 2 สัญญา (15,028 ล้านบาท) โครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (4,800 ล้านบาท) และโครงการโรงงานยาสูบ (4,500 ล้านบาท)

ทริสเรทติ้งกล่าวว่าธุรกิจสัมปทานของบริษัท ช. การช่างครอบคลุมโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานหลายประเภท ได้แก่ ทางด่วน รถไฟฟ้าใต้ดิน น้ำประปา และโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า โดย ณ เดือนกันยายน 2553 เงินลงทุนรวมในกิจการ สัมปทานประกอบด้วย การถือหุ้นใน บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BECL) จำนวน 16.4% ใน บริษัท รถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) 24.6% ใน บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) (TTW) 30.0% และใน บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด (SEAN) 38.0% บริษัทได้รับเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอประมาณปีละ 500-600 ล้านบาท จากการลงทุนใน BECL และ TTW ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากลักษณะผันผวนของรายได้ที่มาจากธุรกิจก่อสร้างได้ระดับหนึ่ง ส่วน โครงการเขื่อนน้ำงึม 2 ในประเทศลาวซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ SEAN นั้นคาดว่าจะเริ่มสร้างรายได้ในปี 2554 ในขณะ ที่ BMCL ยังมีผลประกอบการที่ขาดทุนและต้องการความช่วยเหลือทางการเงินจากผู้ถือหุ้นอันเป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิตของ บริษัท

บริษัทมีสถานะทางการเงินที่อ่อนแอลงอย่างมากในปี 2553 จากการปรับลดอัตรากำไรในโครงการเขื่อนน้ำงึม 2 โดยโครงการดังกล่าวมีต้นทุนเพิ่มขึ้น 1,070 ล้านบาทในไตรมาสแรกของปี 2553 ทริสเรทติ้งคาดว่าเงินทุนจากการดำเนินงาน ของบริษัทจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นในอนาคตอันใกล้เนื่องจากสัดส่วนกำไรจะเริ่มมาจากโครงการที่เริ่มหลังปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่การ แข่งขันและราคาวัสดุก่อสร้างเริ่มปรับตัวกลับเข้าสู่สภาวะปกติกว่าในปี 2551 บริษัทยังคงมีภาระหนี้อยู่ในระดับสูงจากการลงทุนใน กิจการสัมปทาน กระแสเงินสดจ่ายสำหรับโครงการลงทุนในสัมปทานและค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนน่าจะยังเป็นข้อจำกัดของบริษัทในการ พยายามลดภาระหนี้ในระยะปานกลางต่อไป ณ สิ้นเดือนกันยายน 2553 บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่ 2.3 เท่า ซึ่ง ค่อนข้างจำกัดความยืดหยุ่นทางการเงินเมื่อเทียบกับข้อกำหนดสิทธิที่ให้รักษาอัตราดังกล่าวในระดับไม่เกิน 2.5 เท่า สภาพคล่องของบริษัทได้รับแรงหนุนอย่างมีนัยสำคัญจากการถือครองหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องดีจำนวนมาก ณ สิ้นเดือนกันยายน 2553 เงินลงทุนของบริษัทมีมูลค่ายุติธรรมที่ 13,925 ล้านบาทหากประเมินมูลค่าเงินลงทุนใน SEAN ตามราคาทุน มูลค่าเงินลง ทุนดังกล่าวน่าจะปรับสูงขึ้นหากสะท้อนถึงมูลค่ายุติธรรมของ SEAN ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงแสวงหาทางเลือกอื่น ๆ เพื่อเพิ่มกระแสเงินสดสำหรับการลดภาระหนี้และเพื่อการลงทุนในอนาคต — จบ

บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) (CK)
อันดับเครดิตองค์กร:	                            ลดลงเป็น BBB จาก BBB+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
CK114A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554  	ลดลงเป็น BBB จาก BBB+
CK11OA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554 	ลดลงเป็น BBB จาก BBB+
CK122A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,616.2 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555 	ลดลงเป็น BBB จาก BBB+
CK126A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555   	ลดลงเป็น BBB จาก BBB+
CK13OA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	ลดลงเป็น BBB จาก BBB+
CK142A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 883.8 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	ลดลงเป็น BBB จาก BBB+
CK143A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,100 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	ลดลงเป็น BBB จาก BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต:  	                            Stable (คงที่) จาก Negative (ลบ)
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2553  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บ
ไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่า
ในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอ
แนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือ
ของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะ
อื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิ
ได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควร
ประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิต
นี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ
หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่
ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการ
กระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน
Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ