ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร “บ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง” เป็น “AA/Stable” จาก “AA-/Stable”และคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรี” ที่ “AA/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday February 9, 2011 13:29 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

(RATCH) เป็น “AA” จากเดิมที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงฐานะการเงิน

ของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นและการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าที่หลากหลายยิ่งขึ้น อันดับเครดิตดังกล่าวยังสะท้อนถึงสถานะผู้นำจาก

การเป็นกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศ ตลอดจนรายได้เงินปันผลที่มากพอและสม่ำเสมอจากการลงทุนในโครงการ

โรงไฟฟ้าต่าง ๆ และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึง

ถึงความแข็งแกร่งของงบดุลและแผนขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าและโครงการที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศไทย

และต่างประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวมีข้อจำกัดจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนในต่างประเทศ ใน

ขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะมีรายได้เงินปันผลที่แน่นอนจากการลง

ทุนในโรงไฟฟ้าและโครงการที่มีสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะยังคงดำรงนโยบายการลงทุนแบบระมัดระวังใน

การตัดสินใจลงทุนตามแผนการเติบโตของบริษัทด้วย

ในวันเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด (RATCHGEN) ที่ ระดับ “AA” พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ด้วย โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงกระแสเงินสดที่แน่นอนจากการมีสัญญาขาย ไฟฟ้า (Power Purchase Agreement -- PPA) ระยะยาวกับ กฟผ. ตลอดจนการมีโรงไฟฟ้าที่มีโครงสร้างพื้นฐานแข็งแกร่ง และเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมทั้งประสบการณ์ที่ยาวนานและผลงานในการบริหารโรงไฟฟ้าที่ได้รับการยอมรับ การพิจารณาอันดับ เครดิตยังคำนึงถึงระดับการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่ลดลงของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนของบริษัทจากการเกิดขึ้นของโรงไฟฟ้าใหม่ ๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวถือว่ามีผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทเพียงเล็กน้อย ส่วนแนวโน้มอันดับ เครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่า RATCHGEN จะยังคงได้รับกระแสเงินสดที่แน่นอน จากรายได้ค่าไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าราชบุรี นอกจากนี้ ยังคาดว่าโรงไฟฟ้าย่อยต่าง ๆ จะยังคงดำรงความพร้อมจ่ายและผลการ ดำเนินงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ต่อไป

ทริสเรทติ้งรายงานว่า RATCH เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าซึ่งก่อตั้งในปี 2543 เพื่อซื้อโรงไฟฟ้าราชบุรี จาก กฟผ. โดยในปีเดียวกันบริษัทได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ เดือนธันวาคม 2553 ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ของ RATCH ยังคงเป็น กฟผ. ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 45% นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้ถือหุ้นในโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วรวม กำลังการผลิต 4,347 เมกะวัตต์ คิดเป็น 14% ของกำลังการผลิตติดตั้งของประเทศ ส่งผลให้บริษัทเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนราย ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ เดือนธันวาคม 2553 บริษัทมีการลงทุนในโรงไฟฟ้าทั้งหมด 11 โครงการ มีกำลังการผลิตรวมตามสัด ส่วนการถือหุ้นของบริษัท 5,531 เมกะวัตต์ โดย 4 โครงการ (4,347 เมกะวัตต์) ได้ดำเนินการผลิตไฟฟ้าแล้ว ในขณะที่อีก 7 โครงการ (1,184 เมกะวัตต์) อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา โดยทุกโครงการมีสัญญา PPA ระยะยาวกับ กฟผ. ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีผ่านมา RATCH มีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย เฉลี่ย 10,000 ล้านบาทต่อปีและได้รับเงินปันผลเฉลี่ย 6,000 ล้านบาทต่อปี สำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2553 บริษัทมีรายได้ เงินปันผลจำนวน 3,755 ล้านบาทจากการลงทุนในโรงไฟฟ้าหลายแห่ง โดยเงินปันผลจาก RATCHGEN คิดเป็นสัดส่วน 77% ของ รายได้เงินปันผลรวมของบริษัท บริษัทพึ่งพิงรายได้เงินปันผลจาก RATCHGEN น้อยลงจากในอดีตซึ่งสูงถึงกว่า 90% หลังจากที่ บริษัท ราชบุรีเพาเวอร์ จำกัด (RPCL) เริ่มจ่ายเงินปันผลให้แก่บริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553

RATCH ดำเนินนโยบายการบริหารธุรกิจแบบระมัดระวัง โรงไฟฟ้า 7 โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา รวม 1,184 เมกะวัตต์ประกอบด้วยโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำจำนวน 401 เมกะวัตต์และโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์จำนวน 751 เมกะวัตต์ในประเทศลาว ส่วนที่เหลืออีก 32 เมกะวัตต์เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในประเทศไทย โครงการโรง ไฟฟ้าทั้งหมดที่บริษัทลงทุนมีสัญญา PPA ระยะยาวกับ กฟผ. ภายใต้แผนการลงทุนนี้บริษัทจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 26.2% เป็น 5,486 เมกะวัตต์ในปี 2559 จาก 4,347 เมกะวัตต์ในปัจจุบัน บริษัทมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมีโครงสร้างเงินทุนที่แข็ง แรงด้วยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่ 30.2% ณ เดือนกันยายน 2553 บริษัทจะมีค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนระหว่างปี 2554- 2557 รวมประมาณ 20,000 ล้านบาท ด้วยรายได้เงินปันผลในระดับ4,000-5,000 ล้านบาทต่อปีและเงินสดในมือซึ่งรวมเงินลง ทุนระยะสั้นทั้งหมดอีก 10,465 ล้านบาท ณ เดือนกันยายน 2553 ทำให้บริษัทมีศักยภาพในการลงทุนตามแผนโดยใช้กระแสเงินสด จากการดำเนินงานเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม บริษัทอาจต้องใช้แหล่งเงินทุนจากภายนอกเพิ่มเติมสำหรับการซื้อกิจการขนาดใหญ่ หรือการลงทุนอื่นที่นอกเหนือจากโครงการในปัจจุบัน

สำหรับ RATCHGEN นั้น ทริสเรทติ้งกล่าวว่าเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย RATCH ซึ่ง RATCH เป็นบริษัทที่ถือหุ้น 45% โดย กฟผ. RATCHGEN เป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน (Independent Power Producer -- IPP) รายใหญ่ที่สุดใน ประเทศ โรงไฟฟ้าราชบุรีของบริษัทประกอบด้วยหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อน 2 หน่วยและหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (CCGT) 3 หน่วย คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 3,645 เมกะวัตต์ หรือเท่ากับ 12% ของกำลังการผลิตติดตั้งรวมของ ประเทศ ณ เดือนธันวาคม 2553 ปัจจุบันบริษัทขายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. ภายใต้สัญญา PPA ระยะเวลา 25 ปี และซื้อก๊าซ ธรรมชาติจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ภายใต้สัญญาขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement -- GSA) ระยะ เวลา 25 ปี

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมในโรงไฟฟ้าราชบุรียังคงดำเนินงานดีกว่าเป้าหมาย โดยสามารถดำรงค่าความพร้อมจ่ายเฉลี่ยที่ระดับ 88.8% และอัตราความร้อนในการผลิตไฟฟ้าที่ระดับ 7,206 บีทียูต่อหน่วย (BTU/kWh) ในขณะที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนสามารถดำรงค่าความพร้อมจ่ายให้อยู่ในระดับสูงที่ 94.8% ด้วยอัตราความร้อนที่ 10,089 บีทียูต่อหน่วย ปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่ฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2552 ส่งผลให้ปริมาณการผลิตพลังงานไฟฟ้าสุทธิใน ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 เพิ่มขึ้น 41.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอยู่ที่ระดับ 12,646 ล้านหน่วย (GWh) อย่างไรก็ตาม ระดับการจ่ายไฟฟ้าของหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 39.2% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 ซึ่งเป็นผลมาจากการมีโรงไฟฟ้าแห่งใหม่เข้ามาในระบบในระหว่างปี 2552-2553 ทั้งนี้ ระดับการจ่ายไฟฟ้าที่ลดลงมิได้ส่ง ผลกระทบต่อกำไรสุทธิของบริษัทเนื่องจากกำไรสุทธิส่วนใหญ่เกิดจากรายได้ค่าความพร้อมจ่ายพลังไฟฟ้า (Availability Payment — AP)

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 RATCHGEN มีรายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 20.5% เมื่อ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 32,338 ล้านบาท ในขณะที่กำไรสุทธิลดลง 33.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เหลือ 2,953 ล้านบาท อันเป็นผลมาจากการที่รายได้ค่า AP ลดลงตามที่กำหนดไว้ใน PPA และต้นทุนภาษีที่เพิ่มขึ้นหลังครบ กำหนดการยกเว้นภาษีของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 บริษัทมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายที่แข็งแรงจำนวน 6,457 ล้านบาท อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 12.7 เท่าจาก 11.1 เท่าในปี 2552 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความสำเร็จในการ เจรจาลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2552 ในขณะที่อัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ที่ไม่รวมส่วนเปลี่ยนแปลงของบัญชีเงินสำรอง เพื่อการชำระหนี้และเงินทุนหมุนเวียนอยู่ในระดับดีที่ 2.1 เท่า ณ เดือนกันยายน 2553 — จบ

บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH)

อันดับเครดิตองค์กร: เพิ่มเป็น AA จาก AA-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด (RATCHGEN)
อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ AA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2553  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บ
ไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่า
ในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอ
แนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือ
ของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะ
อื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิ
ได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควร
ประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิต
นี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ
หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่
ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการ
กระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน
Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ