ทริสเรทติ้งมองตลาดที่อยู่อาศัยกลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เตือนยังเสี่ยงจากอุปทานล้นตลาด

ข่าวทั่วไป Wednesday March 23, 2011 11:31 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคาดธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยยังเติบโตอย่างต่อเนื่องและตลาดคืนสู่ภาวะปกติ แต่เตือนว่าหากอุปทานใหม่ยัง คงเพิ่มขึ้นในระดับสูงโดยตลอดก็อาจทำให้ตลาดเผชิญกับความเสี่ยงที่อุปทานล้นและราคาถดถอยในอนาคตได้

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สถาบันจัดอันดับเครดิตไทย กล่าววันนี้ว่า ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปี 2554 จะได้รับ แรงสนับสนุนส่วนหนึ่งจากยอดขายของผู้ประกอบการที่รอการส่งมอบจำนวนมาก จำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยเปิดใหม่และจำนวนหน่วยที่ คาดว่าจะขายได้ในปี 2554 น่าจะลดลงพอสมควรจากปี 2553 เนื่องจากตลาดกลับคืนสู่ภาวะปกติและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านภาษีสิ้นสุดลง ทั้งนี้ ที่อยู่อาศัยแนวราบจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลักทั้งด้านจำนวนหน่วยเปิดใหม่และยอดขาย ส่วน จำนวนหน่วยอาคารชุดเปิดใหม่ในปี 2554 คาดว่าจะน้อยลงจากการที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความระมัดระวังมากขึ้น การเติบโต ของที่อยู่อาศัยแนวราบน่าจะช่วยเพิ่มสัดส่วนของความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง และทำให้ตลาดเติบโตอย่างมีคุณภาพยิ่งขึ้น

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไรคาดว่าจะลดลงในปี 2554 หลังจากที่ธนาคาร แห่งประเทศไทยออกเกณฑ์ควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (Loan to Value -- LTV) ในช่วงปลายปี 2553 อัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจะ ทำให้ความน่าสนใจของอัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าและการเก็งกำไรลดลง โดยต้นทุนทางการเงินที่ปรับเพิ่มขึ้นบนพื้นฐาน ของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งไม่น่าจะส่งผลกระทบในทางลบต่อความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งยังเตือนว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2554 จะยังคงเผชิญกับความเสี่ยงด้านอุปทานล้น ตลาดต่อไปเนื่องจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจำนวนหน่วยอาคารชุดที่มีการซื้อเพื่อเก็งกำไรและปล่อยเช่าคาดว่าจะมีสัดส่วน ประมาณ 25%-40% ของยอดขายอาคารชุดรวม หรือประมาณ 40,000 หน่วย ซึ่งห้องชุดเหล่านี้สามารถกลับเข้ามาเป็นอุปทาน ใหม่ในตลาดได้หากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ภาวะที่จำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยเปิดใหม่มีมากเกินกว่า 70,000 หน่วยต่อปีอย่างต่อเนื่อง อาจนำไปสู่การมีอุปทานเหลือขายสะสมที่สูงเกินไป ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงที่อาจทำให้ราคาตกต่ำลงในอนาคตได้ ทั้งนี้ ความไม่แน่ นอนทางการเมืองก็เป็นปัจจัยเสี่ยงอีกประการหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ข้อมูลในอดีตแสดงให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความยืดหยุ่น พอสมควร โดยจะเห็นได้ว่าความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจะลดลงในช่วงที่เกิดความไม่สงบทางการเมือง แต่จะปรับตัวดีขึ้นอย่างรวด เร็วภายหลังจากเหตุการณ์สงบลง

ผู้ประกอบการที่จัดอันดับเครดิตโดยทริสเรทติ้งส่วนใหญ่รายงานอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ดีในปี 2553 ซึ่งโดย เฉลี่ยอยู่ที่ 15% ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านภาษีที่สิ้นสุดลง ประกอบกับต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาที่ดิน ราคาวัสดุก่อ สร้าง ค่าแรง และค่าใช้จ่ายทางการตลาดจะทำให้อัตรากำไรของผู้ประกอบการในปี 2554 ปรับลดลงประมาณ 3%-5% ณ สิ้นปี 2553 ที่ดินและสินค้าคงเหลือสะสมของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายในปัจจุบัน คาดว่าจะต้อง ใช้เวลาประมาณ 2.8 ปีเพื่อระบายสินค้าคงเหลือสะสมที่มีอยู่ ภาระเงินกู้โดยรวมของผู้ประกอบการปรับเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2553 เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนสำหรับการพัฒนาโครงการในอนาคต

ทริสเรทติ้งมองว่าโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เกิดขึ้นจะค่อย ๆ ลดความร้อนแรงของราคาที่ดินและราคา อสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลในระยะใกล้และปานกลาง ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สามารถนำเสนอประเภทสินค้า และระดับราคาที่หลากหลายจะได้เปรียบด้านการแข่งขันมากกว่าผู้ประกอบการรายเล็ก อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ประกอบการราย ใหญ่มีบทบาทค่อนข้างมากในตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็อาจทำให้เสถียรภาพของตลาดลดลงได้เนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่มักใช้ กลยุทธ์และเน้นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตทางด้านราคาและพื้นที่ใกล้เคียงกัน จึงมีโอกาสสูงที่จำนวนอุปทานใหม่จะมีมากเกินกว่า ความต้องการได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ อุปสงค์ที่หายไปอย่างรวดเร็วจะเพิ่มความเสี่ยงต่อความผิดพลาดในการบริหารจัดการสินค้า สะสม นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังต้องเผชิญกับความท้าทายในการกำหนดรูปแบบที่อยู่อาศัยซึ่งน่าจะเป็นที่นิยมใหม่ ๆ ในอนาคต อย่างต่อเนื่องเพื่อจะรักษาอัตราการเติบโตของรายได้เอาไว้ ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จัดอันดับเครดิตโดยทริสเรทติ้ง (ณ เดือนมีนาคม 2554)

ผู้ประกอบการ	                                  อันดับเครดิตองค์กร/แนวโน้มอันดับเครดิต
บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)	                    A-/Stable
บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)	             BBB+/Stable
บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)	             BBB-/Stable
บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)	             A/Stable
บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน)	             BBB+/Stable
บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน)	                    BBB/Stable
บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)	             BBB/Stable
บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)	             A/Stable
บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)	                    A-/Stable
บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)	                    BBB+/Stable
บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)   BBB+/Positive
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บ
ไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่า
ในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอ
แนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือ
ของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะ
อื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิ
ได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควร
ประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิต
นี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ
หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่
ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการ
กระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน
Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ