ทริสเรทติ้งมอง "บ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์" และ "บ. บางกอก เชน ฮอสปิทอล" ได้ประโยชน์หลังการขายหุ้นให้ "บ. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์" พร้อมย้ำอันดับเครดิตยังคงเดิม

ข่าวทั่วไป Wednesday March 23, 2011 11:51 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งมอง “บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” และ “บริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอล” มีพัฒนาการเชิงบวกภายหลัง จากที่บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ประกาศขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอลให้แก่ “บริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์” อย่างไรก็ตาม โครงสร้างทางการเงินที่ปรับตัวดีขึ้นของบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ยังคงสอดคล้องกับอันดับเครดิตในปัจจุบันหาก พิจารณาถึงสถานะทางการเงินที่อ่อนแอลงและความท้าทายของอุตสาหกรรม ในขณะเดียวกัน อันดับเครดิตของบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอลก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากคาดว่าการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการร่วมมือกับผู้ถือหุ้นใหม่ต้องใช้ระยะเวลาพอ สมควร

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด รายงานภายหลังจากที่ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ประกาศขายหุ้นที่ถืออยู่ ในสัดส่วน 24.99% ของหุ้นทั้งหมดใน บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) เป็นจำนวนเงิน 3.5 พันล้านบาทให้ แก่ บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2554 โดยการซื้อขายดังกล่าวส่งผลให้บริษัทโรง พยาบาลบำรุงราษฎร์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ในบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอล และกลุ่มตระกูลหาญพาณิชย์ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เช่นเดิมในสัดส่วนประมาณ 47% ของหุ้นทั้งหมด

ทริสเรทติ้งมองว่าทั้งบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์และบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอลจะได้รับประโยชน์จากการซื้อขาย ดังกล่าว โดยที่บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์จะสามารถนำเงินสดที่ได้รับมาลดภาระหนี้ได้บางส่วน ทั้งนี้ เนื่องจากตั้งแต่ครึ่งหลังของ ปี 2553 เป็นต้นมา บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์มีภาระหนี้เพิ่มขึ้นสำหรับใช้ลงทุนในโครงการ Terminal 21 ซึ่งเป็นโครงการศูนย์ การค้าและเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ รวมทั้งใช้เป็นเงินลงทุนใน บริษัท แอล เฮช ไฟแนนเชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และลงทุน สำหรับที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ๆ แม้ว่าบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์จะมีความยืดหยุ่นทางการเงินมากขึ้นอันจะ ช่วยให้บริษัทผ่านพ้นอุปสรรคในช่วงวงจรขาลงของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ แต่ภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงปี 2553 ก็เป็น ประเด็นบั่นทอนปัจจัยสนับสนุนดังกล่าว

ส่วนสำหรับบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอลนั้น ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์จากโอกาสในการสร้าง ความร่วมมือกับบริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และช่วยประหยัดต้นทุนบางส่วน นอกจากนี้ ชื่อเสียงและความเชี่ยวชาญของบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ก็อาจมีส่วนช่วยบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอลในการเจาะตลาดระดับกลางและระดับบนด้วย โดยบริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอลวางแผนจะเปิด The World Medical Center ในช่วงต้นปี 2555 โรงพยาบาลแห่งใหม่นี้จะเป็นโรง พยาบาลแห่งแรกของ บริษัทที่เน้นให้บริการแก่กลุ่มคนไข้เงินสด อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการ สร้างมูลค่าเพิ่มดังกล่าวน่าจะใช้เวลาพอสมควร ดังนั้น อันดับเครดิตของบริษัทจึงยังคงสอดคล้องกับสถานะทางธุรกิจและการเงิน ของบริษัทในระยะปานกลาง

ปัจจุบัน บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันจากทริสเรทติ้งที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ส่วนบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอลได้รับอันดับเครดิตองค์กรในระดับ “A-” ด้วยแนว โน้ม “Stable” หรือ “คงที่” — จบ

? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บ
ไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่า
ในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอ
แนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือ
ของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะ
อื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิ
ได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควร
ประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิต
นี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ
หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่
ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการ
กระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน
Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ