ทริสเรทติ้งย้ำอันดับเครดิต “MINT” ยังไม่ได้รับผลกระทบทันทีจากการซื้อกิจการ “OAK”

ข่าวทั่วไป Friday March 25, 2011 13:41 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งยืนยัน อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของ MINT ยังไม่ได้รับผลกระทบในทันทีจากการประกาศจะซื้อ กิจการ OAK ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ในออสเตรเลีย แม้อาจส่งผลให้ MINT มีภาระหนี้เพิ่มสูงขึ้น ทว่า ธุรกิจโดยรวมยังแข็งแกร่งจากกระแสเงินสดรับที่ดี

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าววันนี้ว่า อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) ยังไม่ได้รับผลกระทบในทันทีจากแผนการขยายธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศโดยการ ประกาศเจตนารมณ์ในการซื้อกิจการของ Oaks Hotel & Resorts Ltd. (OAK) ซึ่งดำเนินธุรกิจบริหารโครงการเซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ในประเทศออสเตรเลีย โดย MINT ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2554 ว่าบริษัทมีเจตนารมณ์ในการทำคำ เสนอซื้อหุ้นโดยจะจ่ายค่าหุ้นเป็นเงินสดเพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดของ OAK ด้วยการทำธุรกรรมผ่าน Delicious Food Holding (Singapore) Pte Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ MINT ถือหุ้น 100% ในประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้ MINT จะซื้อหุ้นในราคาหุ้นละ 0.35 ดอลลาร์ออสเตรเลีย การทำคำเสนอซื้อดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทได้ซื้อหุ้นของ OAK จำนวน 14.9% เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2554 และยังตกลงที่จะซื้อหุ้น OAK อีก 5% ซึ่งขึ้นอยู่กับการอนุมัติของ Foreign Investment Review Board (FIRB) ด้วย ทั้งนี้ คำเสนอซื้อหุ้นของ MINT ดังกล่าวขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ MINT จะต้องมีสัดส่วนการถือครองหุ้นส่วนใหญ่ใน OAK ในกรณีที่บริษัทสามารถซื้อหุ้นได้เต็ม 100% บริษัทจะต้องใช้เงินทั้งสิ้น 60.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 1,854 ล้านบาท) ซึ่งจะส่งผลให้ภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นหลังจากรวมภาระหนี้ของ OAK และภาระหนี้ในการซื้อกิจการ อย่างไรก็ ตาม เงินทุนจากการดำเนินงานของ OAK ก็จะทำให้กระแสเงินสดของบริษัทมีมากขึ้น นอกจากนี้ การซื้อกิจการของ OAK จะช่วย ขยายธุรกิจการบริหารโรงแรมของบริษัทให้ครอบคลุมภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก และจะเพิ่มจำนวนโรงแรมในกลุ่มรวมเป็นทั้งสิ้น 71 แห่งทั่วทวีปเอเซีย อนุทวีปอินเดีย ตะวันออกกลาง และทวีปออสเตรเลียด้วย

OAK เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจบริหารโครงการเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ของประเทศออสเตรเลีย โดย ณ เดือนธันวาคม 2553 บริษัทมีโครงการในความรับผิดชอบ 32 โครงการในประเทศออสเตรเลีย 5 โครงการในประเทศ นิวซีแลนด์ และ 1 โครงการในนครรัฐดูไบ ทั้งนี้ โครงการส่วนใหญ่ดำเนินงานภายใต้แบรนด์ “Oaks” ในช่วง 2 ปีบัญชีที่ผ่าน มา OAK มีรายได้ปีละประมาณ 120 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัด จำหน่ายปีละประมาณ 28-29 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม จากการที่บริษัทมีการตั้งสำรองจากการด้อยค่าของ โครงการในนครรัฐดูไบจึงมีผลทำให้กำไรสุทธิในปีบัญชี 2553 ลดลงมาอยู่ที่ -3,544 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เทียบกับกำไร สุทธิ 9,753 ล้านดอลาร์ออสเตรเลียในปีบัญชี 2552 สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปีบัญชี 2554 (ก.ค.-ธ.ค. 2553) บริษัทมี รายได้ 70.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายอยู่ที่ 19 ล้าน ดอลลาร์ออสเตรเลีย ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งกล่าวว่า หลังจาก MINT ซื้อกิจการ สิ่งที่จะต้องดำเนินการในลำดับแรกคือการปรับโครง สร้างหนี้ระยะสั้นของ OAK ให้เป็นหนี้ระยะยาวและอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับโครงสร้างธุรกิจ

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า การซื้อกิจการในครั้งนี้อาจส่งผลทำให้ภาระหนี้ของ MINT เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาพรวม ธุรกิจของบริษัทยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งจากการมีกระแสเงินสดที่อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยในปี 2553 บริษัทมีเงินทุนจากการ ดำเนินงาน 2,702 ล้านบาท นอกจากนี้ ในปี 2554 บริษัทยังคาดว่าจะมีกระแสเงินสดจากการโอนหน่วยขายในโครงการ St. Regis Residence จากการที่มียอดขาย (Presales) กว่า 1,000 ล้านบาทในปี 2553 และคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นในปีนี้ อีกด้วย ทั้งนี้ จากการที่บริษัทประกาศเจตนารมณ์ในการขยายธุรกิจด้วยการควบรวมหรือซื้อกิจการ ดังนั้น ผลกระทบจากการลง ทุนในอนาคตที่จะมีต่ออันดับเครดิตของบริษัทจึงพิจารณารวมถึงโครงสร้างเงินทุนและผลตอบแทนจากการลงทุนเป็นสำคัญ

ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันให้แก่ MINT ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” -- จบ

? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บ
ไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่า
ในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอ
แนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือ
ของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะ
อื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิ
ได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควร
ประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิต
นี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ
หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่
ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการ
กระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน
Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ