ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ “บ. ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น” ระดับ “A”

ข่าวทั่วไป Wednesday March 30, 2011 09:21 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาทของ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” พร้อมทั้งประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มี ประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะผู้นำในธุรกิจโรง งานสำเร็จรูปให้เช่า ตลอดจนกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากสัญญาเช่าโรงงานและคลังสินค้า และผลการดำเนินงานที่ดีของบริษัท ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งจะส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มการผลิตสินค้าเพื่อรองรับทั้ง การบริโภคภายในประเทศและเพื่อการส่งออกด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” อยู่บนพื้นฐานการคาดการณ์ว่าบริษัทจะยังสามารถรักษาความเป็นผู้ นำในตลาดโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าได้ต่อไป โดยที่ความต้องการพื้นที่เช่าโรงงานและคลังสินค้าที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของภาวะ เศรษฐกิจโลกจะช่วยรองรับผลกระทบในระยะสั้นที่บริษัทอาจได้รับจากเหตุการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในประเทศ ญี่ปุ่นได้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น เป็นผู้นำในธุรกิจโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าใน ประเทศ โดยก่อตั้งในปี 2533 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2545 บริษัทได้ขยายธุรกิจสู่การให้บริการ คลังสินค้าให้เช่าตั้งแต่ปี 2548 โดย ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2553 บริษัทมีโรงงานให้เช่าจำนวน 101 โรง และมีคลังสินค้าให้เช่า จำนวน 27 แห่ง รวมเป็นพื้นที่ให้เช่าทั้งสิ้น 400,195 ตารางเมตร (ตร.ม.) ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมหลัก ๆ ของ ประเทศ ในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา รายได้หลักของบริษัท (66%) มาจากการขายสินทรัพย์ของบริษัทเข้ากองทุนรวมอสังหาริม ทรัพย์ ในขณะที่ 26% ของรายได้มาจากค่าเช่าโรงงานและคลังสินค้า โดยในระหว่างปี 2549-2553 บริษัทมีรายได้จากการขาย สินทรัพย์เข้ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TFUND) และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ทีพาร์คโลจีสติคส์ (TLOGIS) ประมาณ 1,900 ล้านบาทต่อปี

ณ เดือนมีนาคม 2554 ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทยังคงเป็น บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) (20.5%) รวมทั้งกลุ่มผู้บริหารของบริษัท (9.9%) กองทุนเพื่อการร่วมลงทุน (5.3%) และกลุ่มซิตี้เรียลตี้ (5.2%) ความได้ เปรียบในการแข่งขันของบริษัทมาจากผลงานการให้เช่าโรงงานสำเร็จรูปที่มีคุณภาพ รวมทั้งความสามารถในการก่อสร้างโรงงาน สำเร็จรูปตามมาตรฐานในราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งจากการใช้ทีมงานก่อสร้างของบริษัทเอง จากรายงานของ CB Richard Ellis (CBRE) ระบุว่า ณ เดือนธันวาคม 2553 บริษัทและ TFUND มีส่วนแบ่งทางการตลาดของพื้นที่โรงงานให้เช่ารวม 65.8% ซึ่ง สูงกว่าคู่แข่งรายอื่นเป็นอย่างมาก โดยคู่แข่งสำคัญประกอบด้วย บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (11.1%) บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) (9.1%) บริษัท ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) และกองทุนรวมอสังหาริม ทรัพย์ไทยอินดัสเตรียล 1 (7.4%) และ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) (6.6%)

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในปี 2553 การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจส่งผลให้บริษัทไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น มีรายได้ รวมเพิ่มขึ้น 17.3% เป็น 2,783 ล้านบาท ในขณะที่รายได้ค่าเช่ารวมเพิ่มขึ้น 5.1% เป็น 851 ล้านบาทจากจำนวนพื้นที่เช่าและ อัตราการต่อสัญญาที่เพิ่มขึ้น โดยอัตราการเช่ารวมปรับตัวดีขึ้นเป็น 77.8% ณ เดือนธันวาคม 2553 จาก 73.0% ณ เดือน ธันวาคม 2552 ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของความต้องการเช่าพื้นที่โรงงาน นอกจากนี้ ในปี 2553 บริษัทยังสามารถขายโรงงาน สำเร็จรูปจำนวน 36 แห่ง พื้นที่รวม 87,435 ตร.ม. มูลค่า 1,738 ล้านบาทให้แก่ TFUND ซึ่งได้รับอัตรากำไรขั้นต้น 44.8% บริษัทมีเงินกู้รวม ณ เดือนธันวาคม 2553 จำนวน 6,176 ล้านบาท โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนปรับตัวดีขึ้น เป็น 52.5% ซึ่งสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของผลกำไรและส่วนของทุนจากการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิในปี 2553

ณ เดือนธันวาคม 2553 บริษัทมีลูกค้าเป็นบริษัทญี่ปุ่นซึ่งเช่าโรงงานสำเร็จรูปและคลังสินค้าคิดเป็นสัดส่วน 54% และ 22% ของผู้เช่าทั้งหมดตามลำดับ ลูกค้าดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งอาจได้ รับผลกระทบในระยะสั้นจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็ว ๆ นี้จากอุปสรรคในการจัดหาและขน ส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ล่าช้า อย่างไรก็ตาม ในระยะปานกลางถึงระยะยาว บริษัทญี่ปุ่นน่าจะพิจารณาย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มี สภาพทางธรณีวิทยาที่ปลอดภัยกว่าและมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า เช่น ประเทศไทย เป็นต้น ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) (TICON)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                   คงเดิมที่ A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TICON115A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554		คงเดิมที่ A
TICON118A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554		คงเดิมที่ A
TICON128A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 650 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555		คงเดิมที่ A
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2561	A
แนวโน้มอันดับเครดิต:		                            Stable (คงที่)
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บ
ไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่า
ในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอ
แนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือ
ของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะ
อื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิ
ได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควร
ประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิต
นี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ
หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่
ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการ
กระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน
Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ