ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร “บ. สามารถเทลคอม” ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Friday April 1, 2011 09:08 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจให้บริการเครือข่ายสื่อสารผ่านดาวเทียมและรับเหมาติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งประสบการณ์ของคณะผู้บริหาร การมีสัดส่วนรายได้บางส่วนที่มาจากสัญญาระยะยาวซึ่งเป็นแหล่งรายได้ที่แน่นอน และการมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ดีกับลูกค้าและผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากความผันผวนของธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบ ความเสี่ยงจากการมีลูกค้ารายใหญ่น้อยราย และความไม่แน่นอนของงบประมาณการใช้จ่ายภาครัฐในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันประมูลงานโครงการภาครัฐและดำเนินนโยบายทางการเงินที่รอบคอบด้วยการควบคุมให้มีสภาพคล่องที่เหมาะสมเมื่อรับโครงการขนาดใหญ่ การที่บริษัทสามารถคอร์ปอเรชั่นถือหุ้นบริษัทในสัดส่วนประมาณ 70% นั้นถือว่ามีผลต่ออันดับเครดิตของบริษัทเนื่องจากคุณภาพเครดิตของบริษัทสามารถคอร์ปอเรชั่นมีอิทธิพลบางส่วนต่ออันดับเครดิตของบริษัทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทสามารถเทลคอมก่อตั้งโดยกลุ่มตระกูลวิไลลักษณ์ในปี 2529 โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วนประมาณ 70% ณ สิ้นปี 2553 คือ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่ลงทุนในกิจการสื่อสารโทรคมนาคมและโครงข่าย รวมทั้งให้บริการด้านวิศวกรรม สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทสามารถเทลคอมสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ครบวงจร บริษัทมีผลงานเป็นที่ยอมรับในโครงการที่หลากหลาย ความสามารถในการรับงานโครงการภาครัฐของบริษัทปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโดยสะท้อนจากความสำเร็จในการประมูลงานที่มีอย่างต่อเนื่อง รายได้บางส่วนของบริษัทซึ่งมาจากสัญญาให้บริการสื่อสารและซ่อมบำรุงรักษาระยะยาวช่วยให้บริษัทมีผลประกอบการที่สม่ำเสมอขึ้น และยังช่วยลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องทางการเงินในช่วงวงจรอุตสาหกรรมขาลง ในระยะสั้น บริษัทน่าจะยังมีรายได้หลักจากธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบซึ่งจะทำให้บริษัทมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของมูลค่าโครงการและจากการเปลี่ยนแปลงของนโยบายด้านงบประมาณของภาครัฐ ส่วนในระยะปานกลาง โครงการรับเหมาติดตั้งระบบที่แล้วเสร็จในอดีตน่าจะช่วยเสริมธุรกิจของบริษัทในด้านการให้บริการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงระบบได้ ณ สิ้นปี 2553 มูลค่าโครงการในมือของบริษัท (Backlog) อยู่ที่ 3.65 พันล้านบาท ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะสามารถเพิ่มมูลค่าโครงการในมือและรักษาฐานรายได้เอาไว้ได้ที่ประมาณ 6-8 พันล้านบาทต่อปี

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทสามารถเทลคอมมีความเสี่ยงจากความผันผวนในธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทได้ ความผันผวนดังกล่าวสะท้อนถึงสัญญาที่มีรูปแบบเป็นงานรับเหมาครั้งเดียวซึ่งขนาดและมูลค่าของแต่ละโครงการมีความแตกต่างกันมาก นอกจากนี้ ผลประกอบการของบริษัทยังมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนและความไม่ต่อเนื่องของงบประมาณการใช้จ่ายภาครัฐ ในขณะที่อันดับเครดิตของบริษัทยังได้รับแรงกดดันจากการที่ต้องพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่ เช่น บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในระดับสูงด้วย

ทริสเรทติ้งยังกล่าวถึงแนวโน้มความต้องการด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารว่ายังมีอยู่สูง การขยายตัวทางเศรษฐกิจน่าจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตด้านการสื่อสารข้อมูล ในปัจจุบัน โครงข่ายโทรคมนาคมของประเทศอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงจากระบบ Packet Switching มาสู่ระบบ Next Generation Network ในระยะยาว ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงระบบเครือข่ายสื่อสารให้สามารถแข่งขันได้ในภาวะที่โลกเข้าสู่ยุคการเปิดเสรีและโลกาภิวัตน์ในระดับที่เข้มข้นยิ่งขึ้น

อัตราส่วนกำไรของบริษัทสามารถเทลคอมลดลงตั้งแต่ปี 2550 เนื่องจากการเติบโตที่สูงขึ้นของธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบที่มีอัตรากำไรต่ำ การแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้นในธุรกิจรับเหมาก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่กดดันอัตรากำไรของบริษัท ทั้งนี้ ในระยะยาว อัตรากำไรน่าจะปรับตัวดีขึ้นจากสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากสัญญาดูแลรักษาและซ่อมบำรุงระบบและธุรกิจลงทุนขยายโครงข่ายสื่อสารที่เพิ่มเติมจากโครงการในอดีต ภาระหนี้ของบริษัทปรับตัวขึ้นลงตามมูลค่าของโครงการในมือ โดยเงินกู้ส่วนใหญ่เป็นสัญญาโอนสิทธิรับเงินค่างานให้แก่ธนาคาร บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้ดังกล่าวต่อสินทรัพย์รวม ณ สิ้นปี 2553 อยู่ที่ 32% ทั้งนี้ อันดับเครดิตตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทมีโอกาสที่จะอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตของบริษัท 1 ขั้น ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) (SAMTEL)
อันดับเครดิตองค์กร	                       BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต:                     Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ