ทริสเรทติ้งจัดอันดับหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ของ “บ. ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น” ที่ “A”

ข่าวทั่วไป Tuesday May 10, 2011 13:18 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท ไทคอน อินดัส

เทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ในขณะเดียวกันยังจัด อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A” โดยอันดับเครดิตหุ้นกู้ใหม่ใช้แทน อันดับเครดิตที่ทริสเรทติ้งประกาศผลไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2554 สำหรับหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาทที่มี กำหนดไถ่ถอนภายในปี 2561 ของบริษัทเนื่องจากบริษัทตัดสินใจเพิ่มวงเงินหุ้นกู้อีกจำนวน 500 ล้านบาท ทั้งนี้ วงเงินที่เพิ่มขึ้นจะ ไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทแต่อย่างใด บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปชำระคืนเงิน กู้ยืมและขยายธุรกิจของบริษัท

อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะผู้นำในธุรกิจโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า ตลอดจนกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากสัญญาเช่า โรงงานและคลังสินค้า และผลการดำเนินงานที่ดีของบริษัท ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่ง จะส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มการผลิตสินค้าเพื่อรองรับทั้งการบริโภคภายในประเทศและเพื่อการส่งออกด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” อยู่บนพื้นฐานการคาดการณ์ว่าบริษัทจะยังสามารถรักษาความเป็นผู้ นำในตลาดโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าได้ต่อไป โดยที่ความต้องการพื้นที่เช่าโรงงานและคลังสินค้าที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของภาวะ เศรษฐกิจโลกจะช่วยรองรับผลกระทบในระยะสั้นที่บริษัทอาจได้รับจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ เร็ว ๆ นี้ได้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่นเป็นผู้นำในธุรกิจโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าในประเทศ โดยก่อตั้งในปี 2533 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2545 บริษัทได้ขยายธุรกิจสู่การให้บริการคลังสินค้า ให้เช่าตั้งแต่ปี 2548 โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 มีโรงงานให้เช่าจำนวน 108 โรง และมีคลังสินค้าให้เช่าจำนวน 36 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมหลัก ๆ ของประเทศ รวมเป็นพื้นที่ให้เช่าทั้งสิ้น 456,975 ตารางเมตร (ตร.ม.) ในช่วง เดือนมกราคมถึงมีนาคม 2554 บริษัทมีพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้นสุทธิ 56,780 ตร.ม. ในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา รายได้หลักของบริษัท (66%) มาจากการขายสินทรัพย์ของบริษัทเข้ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่ 26% ของรายได้มาจากค่าเช่าโรงงานและ คลังสินค้า โดยในระหว่างปี 2549-2553 บริษัทมีรายได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TFUND) และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ทีพาร์คโลจีสติคส์ (TLOGIS) ประมาณ 1,900 ล้านบาทต่อปี

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ณ เดือนมีนาคม 2554 ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่นยังคงเป็น บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) (20.5%) รวมทั้งกลุ่มผู้บริหารของบริษัท (9.9%) กองทุนเพื่อการร่วมลงทุน (5.3%) และกลุ่มซิตี้เรียลตี้ (5.2%) ความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทมาจากผลงานการให้เช่าโรงงานสำเร็จรูปที่มี คุณภาพ รวมทั้งความสามารถในการก่อสร้างโรงงานสำเร็จรูปตามมาตรฐานในราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งจากการใช้ทีมงานก่อสร้างของ บริษัทเอง จากรายงานของ CB Richard Ellis (CBRE) ระบุว่า ณ เดือนธันวาคม 2553 บริษัทและ TFUND มีส่วนแบ่ง ทางการตลาดของพื้นที่โรงงานให้เช่ารวม 65.8% ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งรายอื่นเป็นอย่างมาก โดยคู่แข่งสำคัญประกอบด้วย บริษัท ปิ่น ทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (11.1%) บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) (9.1%) บริษัท ไทยพัฒนาโรงงาน อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยอินดัสเตรียล 1 (7.4%) และ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) (6.6%)

ในปี 2553 การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจส่งผลให้บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 17.3% เป็น 2,783 ล้านบาท ในขณะที่ราย ได้ค่าเช่ารวมเพิ่มขึ้น 5.1% เป็น 851 ล้านบาทจากจำนวนพื้นที่เช่าและอัตราการต่อสัญญาที่เพิ่มขึ้น โดยอัตราการเช่ารวมปรับตัว ดีขึ้นเป็น 77.8% ณ เดือนธันวาคม 2553 จาก 73.0% ณ เดือนธันวาคม 2552 ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของความต้องการเช่า พื้นที่โรงงาน นอกจากนี้ ในปี 2553 บริษัทยังสามารถขายโรงงานสำเร็จรูปจำนวน 36 แห่ง พื้นที่รวม 87,435 ตร.ม. มูลค่า 1,738 ล้านบาทให้แก่ TFUND ซึ่งได้รับอัตรากำไรขั้นต้น 44.8% บริษัทมีเงินกู้รวม ณ เดือนธันวาคม 2553 จำนวน 6,176 ล้านบาท โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนปรับตัวดีขึ้นเป็น 52.5% ซึ่งสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของผลกำไรและส่วนของ ทุนจากการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิในปี 2553 ณ เดือนธันวาคม 2553 บริษัทมีลูกค้าเป็นบริษัทญี่ปุ่นซึ่งเช่าโรงงานสำเร็จรูป และคลังสินค้าคิดเป็นสัดส่วน 54% และ 22% ของผู้เช่าทั้งหมดตามลำดับ ลูกค้าดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม รถยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งอาจได้รับผลกระทบในระยะสั้นจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่นจากอุปสรรคในการจัดหาและขนส่ง ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ล่าช้า อย่างไรก็ตาม ในระยะปานกลางถึงระยะยาว บริษัทญี่ปุ่นน่าจะพิจารณาย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มี สภาพทางธรณีวิทยาที่ปลอดภัยกว่าและมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า เช่น ประเทศไทย เป็นต้น ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ไทคอน อิสดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) (TICON)
อันดับเครดิตองค์กร: 	                                        คงเดิมที่ A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TICON115A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	            คงเดิมที่ A
TICON118A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	            คงเดิมที่
A
TICON128A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 650 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555                 คงเดิมที่ A
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2561
A
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                         Stable (คงที่)



บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ
10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้
เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูป
แบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้
ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัท
นั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การ
จัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึง
ความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความ
เหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัท
และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความ
ครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง
ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆ
โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website:
http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html





เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ