ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร “บ. ปริญสิริ” ที่ระดับ “BBB-” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday May 24, 2011 13:39 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลอันดับเครดิตองค์กรให้แก่ บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานที่เป็นที่ยอมรับของบริษัทในตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านจัดสรร ตลอดจนความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น และสภาพคล่องทางการเงินที่เพียงพอหลังจากการดำเนินนโยบายขายที่ดินเปล่าที่ยังไม่มีแผนพัฒนาในอนาคตอันใกล้ออกไป อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่างถูกลดทอนบางส่วนจากผลงานที่ไม่น่าพอใจของบริษัทในตลาดคอนโดมิเนียม ตลอดจนลักษณะที่เป็นวงจรขึ้นลงของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการแข่งขันที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างซื้อที่ดินเป็นจำนวนมากตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2553

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาผลการดำเนินงานให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้แม้ว่ายอดขายจะไม่แข็งแกร่งเท่ากับในปี 2553 ก็ตาม โดยคาดว่าบริษัทจะสามารถส่งมอบที่อยู่อาศัยให้แก่ลูกค้าได้ตามแผน อีกทั้งยังคาดว่าบริษัทจะบริหารอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนด้วยความระมัดระวัง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทปริญสิริเป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลางซึ่งก่อตั้งในปี 2543 โดยกลุ่มตระกูลโกวิทจินดาชัย และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน 2548 ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 กลุ่มตระกูลโกวิทจินดาชัยยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทในสัดส่วน 60% ของหุ้นทั้งหมด บริษัทเป็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่หลากหลายซึ่งรวมถึงบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียมที่เน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล การมีโครงการบ้านจัดสรรที่มีขนาดไม่ใหญ่มากทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

บริษัทปริญสิริมียอดขายอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็น 4,017 ล้านบาทในปี 2553 จาก 2,056 ล้านบาทในปี 2552 และ 2,386 ล้านบาทในปี 2551 ซึ่งเป็นผลมาจากการมียอดขายคอนโดมิเนียมและทาวน์เฮ้าส์ที่เพิ่มขึ้น ภายหลังจากที่มีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในโครงการคอนโดมิเนียมจนลุล่วงแล้ว บริษัทก็นำห้องชุดที่ลูกค้าเคยยกเลิกไปกลับมาขายใหม่ในปี 2553 ในขณะที่โครงการทาวน์เฮ้าส์ภายใต้แบรนด์ Sixnature และ CitySense ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ยอดขายของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 ลดลงเนื่องจากมีการเปิดโครงการใหม่น้อย โดยยอดขายในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2554 ลดลงถึง 65% เป็น 397 ล้านบาท รายได้ของบริษัทในปี 2553 เท่ากับ 4,449 ล้านบาท ลดลง 9% จาก 4,898 ล้านบาทในปี 2552 โดยมีสาเหตุหลักมาจากรายได้จากการขายบ้านเดี่ยวและที่ดินเปล่าที่ลดลง ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 รายได้ลดต่ำลงเหลือ 438 ล้านบาท ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 1,258 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2553 ทั้งนี้ ความล่าช้าของงานก่อสร้างทำให้การส่งมอบที่อยู่อาศัยต้องเลื่อนออกไป รายได้ที่ลดลงอย่างมากในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 ส่งผลให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อรายได้สูงขึ้น กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทก็อ่อนแอลง โดยอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมลดลงเป็น 1.90% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 จาก 5.84% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ในช่วงเดียวกันของปี 2553 ในขณะที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนยังคงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้แม้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 34.81% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 จาก 31.67% ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2553

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยของไทยเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2552 และอยู่ในสภาวะทรงตัวตลอดปี 2553 ทั้งนี้ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ตลอดจนอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ และมาตรการจูงใจทางด้านภาษีจากภาครัฐเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นความต้องการที่อยู่อาศัยในปี 2553 ผู้ประกอบการหลายรายต่างลดแผนการขยายธุรกิจในช่วงปี 2552 อย่างไรก็ตาม ยอดขายที่ดีและสภาพคล่องทางการเงินที่มีอยู่มากเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ประกอบการปรับกลยุทธ์เชิงรุกมากยิ่งขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2552 โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ส่วนใหญ่เร่งซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นและยังคงเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดต่อไป อีกทั้งส่วนใหญ่มีแผนการขยายธุรกิจเชิงรุกในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ดังนั้น ราคาที่ดินในทำเลที่ดีจึงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่การสิ้นสุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านภาษีของรัฐบาลเมื่อเดือนมิถุนายน 2553 ความต้องการที่อยู่อาศัยก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ คาดว่าการเปลี่ยนแปลงในนโยบายอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV Ratio) ของธนาคารแห่งประเทศไทยและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในช่วงวงจรขาขึ้นน่าจะช่วยลดความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรลงและจะส่งเสริมให้ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เติบโตอย่างมีคุณภาพมากขึ้นนับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป — จบ

บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) (PRIN)
อันดับเครดิตองค์กร: 	                    BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต:		             Stable (คงที่)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ