ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ “บ. ควอลิตี้ เฮ้าส์”ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Friday June 17, 2011 13:14 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานที่ยาวนานในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางถึงสูง และรายได้ที่สม่ำเสมอจากหลากหลายแหล่งทั้งเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ อาคารสำนักงาน และธุรกิจการลงทุน ทั้งนี้ ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความคล่องตัวทางการเงินจากการถือครองเงินลงทุนในบริษัทร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ตลอดจนลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลง และการที่บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้ที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาดบ้านจัดสรรราคาสูงต่อไป อีกทั้งจะรักษาสัดส่วนของสินค้าที่อยู่อาศัยให้มีความสมดุลย์เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ หากอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับที่สูงกว่า 55% เป็นระยะเวลาที่ต่อเนื่องก็จะส่งผลทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทลดต่ำลงกว่าสถานะอันดับเครดิตในปัจจุบัน สถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบให้อันดับเครดิตของบริษัทได้รับการปรับลดลงได้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์เป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในตลาดบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางถึงสูง บริษัทก่อตั้งในปี 2526 โดย บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ณ เดือนมิถุนายน 2554 ประกอบด้วยบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ร่วมกับตระกูลอัศวโภคิน (25%) และ The Government of Singapore Investment Corporation Pte. Ltd. (11%) บริษัทมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในตลาดที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในตลาดบ้านเดี่ยวราคาระดับกลางถึงสูง ผู้บริหารของบริษัทได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในระดับสูงในการพัฒนาสินค้าที่อยู่อาศัยที่มีจุดแข็งในแต่ละกลุ่มราคาและประเภทอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงปี 2553-2554 บริษัทได้ดำเนินนโยบายใหม่โดยเน้น 3 แนวทางสำคัญ แนวทางแรกคือการเริ่มเข้าสู่ตลาดที่อยู่อาศัยในระดับราคาที่ต่ำลงภายใต้ชื่อโครงการ “เดอะทรัสต์” ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่อาศัยระดับราคา 1-3 ล้านบาท แนวทางที่สองคือการใช้กลยุทธ์ขายบ้านก่อนสร้างเสร็จ (Presale) สำหรับโครงการภายใต้ชื่อ “คาซ่า” และ “เดอะทรัสต์” รวมทั้งโครงการอาคารชุดทั้งหมด แนวทางสุดท้ายคือการเริ่มใช้ระบบก่อสร้างส่วนประกอบสำเร็จรูปในรูปแบบ Precast และ Tunnel Form สำหรับโครงการแนวราบระดับราคา 1-5 ล้านบาท ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งในตลาดที่อยู่อาศัยระดับล่าง อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวน่าจะช่วยสร้างรายได้ในระดับที่น่าพอใจ และมีโอกาสที่จะเติบโตได้ตามสภาพตลาดในช่วงแรก

บริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์ตั้งงบประมาณซื้อที่ดินในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าไว้ที่ประมาณ 4 พันล้านบาทต่อปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์จะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่ปี 2554 ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 บริษัทมีจำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยที่ยังไม่ได้ขายจากโครงการในปัจจุบันอยู่ที่ 6,289 หน่วย (รวมหน่วยที่สร้างเสร็จแล้วและที่ยังไม่ได้สร้าง) โดยหน่วยที่ยังไม่ได้ขายดังกล่าวมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 32,480 ล้านบาท

ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์ในปี 2554-2555 จะเติบโตจากโครงการบ้านเดี่ยวเป็นหลัก สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งน่าจะช่วยให้บริษัทสามารถรักษาฐานรายได้ไว้ในระดับเกินกว่า 1 หมื่นล้านบาทในระหว่างปี 2554-2555 รายได้ของบริษัทน่าจะปรับเพิ่มขึ้นมากในปี 2556 จากการโอนโครงการอาคารชุด อัตราส่วนกำไรของบริษัทในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าน่าจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปี 2553 ทั้งนี้ บริษัทควรมีความระมัดระวังด้านการเงินมากขึ้นพื่อให้สอดรับกับกระแสเงินสดในอนาคตที่จะมีความผันผวนมากขึ้นจากการลงทุนในโครงการอาคารชุด

บริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์มีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ 57% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 เพิ่มขึ้นจาก 52.4% ณ สิ้นปี 2553 และ 51.1% ณ สิ้นปี 2552 ทริสเรทติ้งคาดว่าภาระหนี้ของบริษัทน่าจะได้รับแรงกดดันให้ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องในช่วงระหว่างปี 2554-2555 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของเงินลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการ บริษัทมีสภาพคล่องในระดับที่น่าพอใจแม้ว่าจะอ่อนตัวลงในไตรมาสแรกของปี 2554 ทั้งนี้ สภาพคล่องของบริษัทน่าจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาสที่เหลือของปี 2554 โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายโครงการแนวราบในปัจจุบันและโครงการที่จะเปิดใหม่ รวมทั้งจากเงินลงทุนในหลักทรัพย์

ทริสเรทติ้งยังกล่าวถึงความต้องการที่อยู่อาศัยว่าขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาวะเศรษฐกิจเป็นสำคัญ โดยปกติภาครัฐมักให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในช่วงครึ่งหลังของปี 2552

ตลาดที่อยู่อาศัยของไทยเริ่มฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากแรงกระตุ้นของมาตรการจูงใจด้านภาษีของภาครัฐในช่วงปี 2551-2553 และภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม ตลาดที่อยู่อาศัยอยู่ในสภาวะทรงตัวตลอดปี 2553 ทั้งนี้ ผู้ประกอบการหลายรายได้เร่งซื้อที่ดินเพิ่มตั้งแต่ปลายปี 2552 ซึ่งส่งผลทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของผู้ประกอบการหลายรายเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปี 2553 การเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV Ratio) ของธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2554 และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงวงจรขาขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่คาดว่าจะชะลอความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อการเก็งกำไรในตลาดคอนโดมิเนียมและลดทอนความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ดังนั้น จึงคาดว่าอัตราการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยในปีนี้จะต่ำลงเมื่อเทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายน่าจะแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้ประกอบการรายเล็กเพราะผู้ประกอบการรายใหญ่พยายามเพิ่มความหลากหลายของธุรกิจโดยการเข้าไปแข่งขันในตลาดที่อยู่อาศัยในระดับราคาที่ต่ำลง สถานการณ์ดังกล่าวจะเป็นสาเหตุที่ทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงยิ่งกว่าในอดีต — จบ

บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (QH)
อันดับเครดิตองค์กร:	                            คงเดิมที่ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
QH11OA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	คงเดิมที่ A-
QH123A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 600 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	       คงเดิมที่ A-
QH123B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555  	คงเดิมที่ A-
QH127A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555  	คงเดิมที่ A-
QH127B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555    	คงเดิมที่ A-
QH135A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	คงเดิมที่ A-
QH136A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	คงเดิมที่ A-
QH143A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	คงเดิมที่ A-
QH144A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	คงเดิมที่ A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:		                     Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ